Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu đất nước, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) xác định rõ vai trò trong việc thực thi các chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó có Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.
Phát biểu tại Tọa đàm “Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, bà Nguyễn Bảo Thanh Vân – Phó Tổng Giám đốc VietinBank – nhấn mạnh:
“Đây là chính sách có tầm nhìn dài hạn nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp – đặc biệt là khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME)”.
Theo bà Vân, các giải pháp hỗ trợ trong Nghị quyết 68 giúp hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tích cực hơn, từ đó “làm gia tăng nhu cầu tín dụng một cách lành mạnh”. Khi doanh nghiệp có nền tảng tài chính ổn định, các tổ chức tín dụng sẽ thuận lợi hơn trong cung ứng vốn an toàn và hiệu quả. Bà cũng nhấn mạnh:
“Nghị quyết cũng là cầu nối giúp bảo đảm sự tin tưởng, hợp tác giữa doanh nghiệp và ngân hàng, tạo ra mối quan hệ cộng sinh để cùng nhau phát triển bền vững”.
Đánh giá mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 là một “làn sóng khởi nghiệp quốc gia”, bà Vân cho biết VietinBank luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ và đồng hành, qua đó mở rộng danh mục khách hàng, phát triển tín dụng một cách lành mạnh và bền vững.
Triển khai chương trình hành động cụ thể
Theo bà Nguyễn Bảo Thanh Vân, VietinBank đã xây dựng chương trình hành động nhằm triển khai Nghị quyết 68 một cách đồng bộ. Ngân hàng tăng cường truyền thông nội bộ và đào tạo đội ngũ RM (chuyên viên quản trị quan hệ), giúp các nhóm khách hàng – đặc biệt là hộ kinh doanh cá thể đang trong quá trình chuyển đổi lên doanh nghiệp – hiểu rõ chính sách của Nhà nước và đặc thù ngành nghề của mình.
Bên cạnh đó, VietinBank thiết kế các gói tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp tư nhân và khách hàng SME, với lãi suất ưu đãi từ 5%/năm, thấp hơn mặt bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Các sản phẩm được xây dựng riêng cho từng ngành nghề, mục tiêu kinh doanh nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng vốn.
Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai các giải pháp phi tài chính để xây dựng mối quan hệ bền chặt với doanh nghiệp. Cụ thể, VietinBank phối hợp với cơ quan thuế tổ chức hội thảo, tập huấn giúp doanh nghiệp – nhất là khu vực tư nhân – hiểu đúng và đầy đủ về chính sách thuế, nâng cao năng lực tuân thủ và quản trị.
Ngân hàng cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường. Theo bà Vân:
“Hiện nay, VietinBank đã sử dụng AI để phân tích, thẩm định dựa trên cái dữ liệu dòng tiền và dựa trên chuỗi giá trị của khách hàng. VietinBank cũng tích hợp dữ liệu giữa ngân hàng, thuế và các cơ quan quản lý để thu thập những thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhằm sớm đưa ra quyết định thẩm định cho khách hàng”.
“Ngân hàng áp dụng những nền tảng công nghệ số để triển khai các sản phẩm tín dụng, dịch vụ như giải ngân online, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian. VietinBank cũng hợp tác với các công ty phần mềm như MISA, KiotViet… để cung cấp phần mềm kế toán, bán hàng cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị tài chính và dòng tiền, tăng tính cạnh tranh”.
![]() |
Tọa đàm "Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68". (Ảnh: VGP) |
Hành động vì doanh nghiệp, hướng tới phát triển bền vững
Bà Nguyễn Bảo Thanh Vân cho biết:
“VietinBank đang định hình chiến lược phát triển trở thành một ngân hàng năng động, thấu hiểu và hành động vì khách hàng. Đây không chỉ là một khẩu hiệu mà là mục tiêu xuyên suốt trong toàn bộ quá trình phát triển của ngân hàng”.
Trên tinh thần đó, VietinBank ưu tiên phân bổ nguồn lực để đồng hành cùng các doanh nghiệp tư nhân và SME, đồng thời tư vấn, hỗ trợ nhóm hộ kinh doanh nhỏ lẻ – vốn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận ngân hàng, chưa quen các quy định về thuế, kế toán, minh bạch tài chính – cải thiện báo cáo tài chính và nâng cao khả năng vay vốn.
Ngân hàng trực tiếp làm việc với khách hàng thông qua đội ngũ RM tại chi nhánh; tổ chức nhiều hội thảo kết nối doanh nghiệp ở các địa phương; tăng cường truyền thông trên các phương tiện đại chúng để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ.
“Chúng tôi tin rằng, nếu toàn hệ thống ngân hàng cùng chung tay hành động, tuân thủ chỉ đạo thống nhất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ khách hàng một cách chủ động và trách nhiệm, thì chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân – một động lực then chốt cho sự thịnh vượng chung của đất nước”, bà Vân bày tỏ.