Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT diễn ra vào sáng 28/12, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin trong năm 2024, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa, duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế với việc dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Italy, các nước Bắc Âu...

Cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Australia. Tính chung cả năm 2023, khách thị trường quốc tế ước đạt khoảng 30 triệu lượt, đạt gần 74% so với năm 2019.

Vietnam Airlines dự kiến mở loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Italy và các nước Bắc Âu
Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế San Francisco

Hiện đường bay xuyên lục địa dài nhất của Vietnam Airlines là chặng Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco (Hoa Kỳ) được Vietnam Airlines khai trương từ 11/2021. Các chuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco từ đó đến nay đã và đang được khai thác an toàn, ổn định với tần suất 3-4 chuyến/tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai Quốc gia.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng với sản lượng hành khách quốc tế cả năm ước khoảng 30 triệu hành khách, tương đương 75% sản lượng năm 2019, trong đó nhu cầu đi lại trong những tháng cuối năm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản – những thị trường trọng điểm tăng trưởng chậm lại; thị trường vận tải hành khách nội địa tuy phục hồi về mức 2019 nhưng có dấu hiệu chững lại từ giữa cao điểm hè năm 2023 và suy giảm đều trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, giá nhiên liêu bay diễn biến ở mức cao (trung bình 106 USD/thùng), vượt xa kế hoạch được hãng xây dựng; tỷ giá diễn biến bất lợi; biến động địa chính trị trên thế giới rất phức tạp.

Theo nhận định của Vietnam Airlines, năm 2024 thị trường hàng không tuy duy trì được đà phục hồi nhưng vẫn phải đối diện với nhiều yếu tố bất lợi như giá nhiên liệu bay ở mức cao sau khi tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ; lệnh triệu hồi động cơ toàn cầu của Pratt&Whitney có thể khiến hơn 30 tàu bay A321neo của các hãng bay Việt Nam tạm dừng khai thác để chờ khắc phục.

Mặc dầu vậy, Vietnam Airlines vẫn lên kế hoạch mở rộng các đường bay, trong đó xem xét mở mới các đường bay xuyên lục địa, trong đó có đường bay kết nối với Canada ngay trong năm 2024.