Theo khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 03 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Sau khi công bố báo cáo tài chính năm 2022 được kiểm toán và tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) đã được HoSE đưa ra khỏi diện cảnh báo. Tuy nhiên, cổ phiếu HVN sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết khi vi phạm 3 điều kiện: Thua lỗ 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Ánh sáng nơi cuối con đường

UBCKNN vừa công bố việc lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Theo dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán vừa được công bố, Điều 120 trong Nghị định quy định về cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với nội dung: "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định"

Thời gian đăng tải lấy ý kiến đến ngày 05/01/2024.

Quy định này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho trường hợp duy trì niêm yết đặc biệt là Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Trả lời về khả năng cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Vietnam Airlines đến trước khi Covid-19 xảy ra là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về vốn hóa lớn trên sàn HoSE, có tài chính lành mạnh. Yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch ập đến khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới lao đao, không chỉ riêng Vietnam Airlines.

Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cũng khẳng định công ty đang có nhiều giải pháp để khắc phục hậu quả của Covid-19. Từ năm 2024 trở đi công ty có thể tự cân bằng dòng tiền để tổ chức sản xuất kinh doanh mà không cần hỗ trợ, qua đó khắc phục khả năng hủy niêm yết của HVN.

Vietnam Airlines (HVN) 'thoát hiểm' bằng cách sửa luật?
Cơ cấu cổ đông của Vietnam Airlines

Về cơ cấu cổ đông, Vietnam Airlines có nguồn vốn chủ yếu đến từ nhà nước, trong đó Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chiếm 55,2% và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước chiếm 31,14%. 2 cổ đông lớn khác là ANA Holdings Inc và VCB chiếm 6,67%, còn 6,99% chi cho nhỏ lẻ.