Vietravel Airlines dự kiến mở bán vé ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) và sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 12 bằng tàu bay Airbus A321. Thời gian đầu, hãng tập trung hoạt động vận chuyển khách du lịch, sau đó từng bước mở rộng ra hành khách đại chúng. Vietravel Airlines dự kiến khai thác hơn 40 chuyến bay mỗi tuần, tập trung vào trục bay chính TP HCM - Hà Nội và các điểm đến du lịch như Nha Trang, Phú Quốc...

Mục tiêu của hãng hướng tới nhanh chóng hoàn thiện hệ thống mạng bay trong nước, kế đến mở các đường bay quốc tế khu vực Đông Bắc Á.

3256-vietravel
Nguồn: Vietravel Airlines

Ngày 5/12, Vietravel Airlines đã đón tàu bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tàu bay đầu tiên trong đội bay của Vietravel Airlines là mẫu Airbus A321CEO.

Vietravel Airlines là hãng hàng không do Vietravel (UPCoM: VTR) làm chủ đầu tư. Với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 700 tỷ đồng, hãng đủ điều kiện để thực hiện khai thác vận tải hàng không trong 50 năm với trên 30 máy bay.

Vietravel nộp hồ sơ lập xin lập hãng hàng không từ năm 2019, năm chứng kiến nhiều doanh nghiệp tư nhân muốn lập hãng hàng không như Vingroup, Thiên Minh Group. Tuy nhiên, Vingroup đã xin rút lĩnh vực vận tải hàng không ngay từ đầu năm, dự án của Thiên Minh Group dừng ở việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, rà soát chặt chẽ để đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không. Vì vậy, trong các hãng hàng không nộp hồ sơ xin thành lập trong năm 2019 thì mới có Vietravel Airlines có thể được cất cánh trong năm nay.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn ra, lĩnh vực hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu ngành hàng không thế giới năm nay sẽ giảm tới 60% so với năm trước. Mặc dù mỗi ngày đã cắt giảm 1 tỷ USD chi phí, sa thải nhân viên nhưng các hãng hàng không thành viên của hiệp hội vẫn phải đối mặt với khoản lỗ chưa từng có. Nhiều hãng hàng không trên thế giới tuyên bố phá sản.

Tại Việt Nam, lãnh đạo Vietnam Airlines ước năm 2020 lỗ hợp nhất 15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền 15.000 tỷ đồng. Lãnh đạo Vietjet cho biết hãng phải bán nhiều tài sản tích lũy trong nhiều năm để giảm lỗ.

Trong bối cảnh đường bay thương mại quốc tế chưa mở cửa thì các hãng hàng không trong nước chỉ có thể chia nhau miếng bánh nội địa.

Đồng thời, chủ đầu tư của Vietravel Airlines là doanh nghiệp lữ hành Vietravel cũng đang vật lộn để vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Lũy kế 9 tháng, doanh thu công ty giảm 75% ghi nhận 1.458 tỷ đồng và lỗ ròng 71 tỷ đồng.