VinSpeed, THACO và 4 doanh nghiệp đăng ký làm đường sắt 67 tỷ USD: Loạt địa phương chạy đua giải phóng mặt bằng
Hình minh họa

Sau khi Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD trong năm 2024, đến nay hàng loạt doanh nghiệp đã chính thức bày tỏ nguyện vọng tham gia “siêu dự án” mang tầm vóc quốc gia này.

Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Xây dựng, đã có 6 doanh nghiệp nộp đề xuất đầu tư theo cả hình thức độc lập và liên danh, gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO), Liên danh Mekolor – Great USA, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia, CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam. Các doanh nghiệp này có thể tham gia với vai trò độc lập, liên danh hoặc nhà thầu phụ.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện đây mới là các đề xuất sơ bộ, do đó yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ đầu tư trước hạn chót ngày 18/6, để kịp trình Chính phủ và Thủ tướng theo quy trình của Luật Đầu tư.

Không chỉ có doanh nghiệp Việt, các tập đoàn lớn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… cũng đang quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho khả năng huy động nguồn lực đầu tư đa dạng trong và ngoài nước.

Ông Vũ Hồng Phương – Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã được hoàn tất và bàn giao cho 20 tỉnh, thành có tuyến đi qua, phục vụ giải phóng mặt bằng và chuẩn bị tái định cư, sẵn sàng khởi công từ năm 2026.

Dự án có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), gồm 23 ga (5 ga hàng hóa), nhu cầu sử dụng đất sơ bộ gần 11.000ha, khoảng 120.000 hộ dân phải tái định cư.

Một số địa phương đã có động thái chủ động: Ninh Bình thành lập Ban chỉ đạo GPMB, TP. Huế là địa phương đầu tiên lập kế hoạch chi tiết, trong khi Bình Thuận, Phú Yên, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… đã hoàn tất bước rà soát nhu cầu tái định cư.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ là “chìa khóa” phát triển bền vững các phương thức vận tải, tái cơ cấu đô thị, phân bổ dân cư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây cũng là mục tiêu lớn được Bộ Chính trị đặt ra nhằm đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 – trong đó đường sắt giữ vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc – Nam.