CTCP Tập đoàn VNG (UPCoM: VNZ) công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025 với doanh thu thuần 2.571 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lãi gộp đạt 956 tỷ đồng, biên lãi gộp tăng 6% lên 37%.
Chi phí bán hàng tăng nhẹ 3% lên 570 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 8% xuống còn 337 tỷ đồng. Nhờ đó, VNG lãi sau thuế 15 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 554 tỷ đồng trong quý II/2024 và chấm dứt chuỗi 14 quý thua lỗ liên tiếp khiến doanh nghiệp mất 3.384 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, VNG ghi nhận doanh thu 4.803 tỷ đồng và lỗ sau thuế 303 triệu đồng. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu 10.773 tỷ đồng và dự kiến lỗ sau thuế 620 tỷ đồng.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp |
Tại ngày 30/6, tổng tài sản của VNG đạt 10.005 tỷ đồng, trong đó tiền mặt cùng tiền gửi ngắn và dài hạn lên tới 4.098 tỷ đồng. Phần còn lại gồm tài sản cố định 2.711 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn 1.015 tỷ đồng... Đáng chú ý, VNG đã trích lập dự phòng 600 tỷ đồng cho toàn bộ khoản đầu tư vào Tiki (510 tỷ đồng), Wildseed Game (52 tỷ đồng), Real Stake (3 tỷ đồng) và khoản đầu tư 57 tỷ đồng vào Transcend Fund II phải trích lập 35 tỷ đồng.
Về phía nguồn vốn, nợ phải trả lên đến 8.809 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, doanh thu chưa thực hiện lên đến 2.311 tỷ đồng đến từ dịch vụ game online, nợ vay là 1.968 tỷ đồng và các khoản nợ khác.
VNG hiện có 3.232 nhân sự, giảm 101 người so với quý I/2025 và giảm 92 người so với đầu năm. Dù vậy, chi phí nhân sự trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng gần 55 tỷ đồng, lên 1.397 tỷ đồng; trung bình chi phí 1 người là 72 triệu đồng/tháng.
Ngoài mức thu nhập cao, nhân sự VNG còn được hưởng quyền mua cổ phiếu ưu đãi. Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 vừa thông qua việc phát hành thêm 418.807 cổ phiếu ESOP (tương đương 1,43% lượng cổ phiếu đang lưu hành), với giá phát hành 30.000 đồng/cp. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm và thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường 415.600 đồng/cp tại phiên giao dịch ngày 1/8.
![]() |
Nhà sáng lập VNG - ông Lê Hồng Minh |
Đẩy mạnh đầu tư vào AI
Về chiến lược kinh doanh sắp tới, VNG dự định tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào AI với 3 lớp: hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.
Ở lớp hạ tầng, VNG đã ra mắt GreenNode và vận hành trung tâm hạ tầng AI Cloud quy mô lớn tại Bangkok (Thái Lan) từ năm ngoái, chỉ mất chưa đầy 6 tháng để triển khai và tạo doanh thu. Ở lớp nền tảng, theo VNG, Zalo đã phát triển thành công mô hình ngôn ngữ lớn KiLM, đạt năng lực tương đương ChatGPT-4.0 trong vòng 6 tháng, đưa Việt Nam trở thành một trong ba quốc gia Đông Nam Á sở hữu mô hình LLM riêng. Ở lớp ứng dụng, khoảng 20% người dùng Zalo hiện đã trải nghiệm các tính năng AI như chuyển văn bản thành giọng nói, dịch thuật và tạo avatar AI mỗi ngày – được tích hợp trực tiếp trong ứng dụng.
VNG cũng đặt mục tiêu đưa ZaloPay đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2026; trong trường hợp chậm tiến độ, mốc muộn nhất là nửa đầu năm 2027.
Đối với Zalo - ứng dụng có 78 triệu người dùng hàng tháng, nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh cho biết công ty đang tập trung phát triển mạng lưới đại lý, đối tác để phục vụ doanh nghiệp. Về doanh thu quảng cáo, ông Minh khẳng định không đẩy mạnh nhằm bảo vệ trải nghiệm và quyền riêng tư của người dùng.