Vụ án Trịnh Văn Quyết: Vì sao không truy cứu trách nhiệm các đoàn thanh tra của Bộ Tài chính, UBCKNN năm 2017?
Ông Trịnh Văn Quyết là "kiến trúc sư trưởng" trong các sai phạm về nâng vốn khống, bán cổ phần, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại FLC Faros

Đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính từng phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc góp vốn và sử dụng vốn góp tại Công ty Faros, nhưng theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ đoàn kiểm tra không có khả năng điều tra, xác minh...

Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết và nhóm doanh nghiệp hệ sinh thái FLC, thời điểm tháng 3/2017, Bộ Tài chính từng có quyết định về việc kiểm tra FLC Faros và giao dịch cổ phiếu tại công ty này. Một trong số nhiệm vụ là kiểm tra việc tăng vốn và sử dụng vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi đó, đoàn kiểm tra gồm 21 thành viên đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc góp vốn và sử dụng vốn góp tại Công ty FLC Faros.

Đoàn kiểm tra đã thu thập các chứng từ kế toán thể hiện số vốn góp đã được chuyển vào tài khoản của Faros nhưng sau đó được sử dụng chủ yếu vào các hoạt động đầu tư tài chính.

Dù phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, tuy nhiên theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ đoàn kiểm tra không có khả năng điều tra, xác minh "để kiểm tra về khả năng góp vốn và đã góp đủ vốn theo số vốn đã cam kết".

Đoàn kiểm tra cũng đã tham vấn ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT và đối chiếu với các quy định của pháp luật, phát hiện nhiều bất cập, sơ hở trong các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, hoạt động đăng ký kinh doanh, hoạt động đầu tư tài chính, cho vay, ủy thác đầu tư nên không có căn cứ xử lý đối với các vi phạm của FLC Faros.

Thời điểm đó, đoàn thanh tra đã tham mưu cho Bộ Tài chính ban hành các văn bản báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành 9 nội dung, trong đó có nội dung đề nghị xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp này về hành vi vi phạm công bố thông tin.

Trước khi ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong giao dịch chứng khoán đối với nhóm cổ phiếu FLC.

Cụ thể, vào đầu năm 2017, đoàn kiểm tra đã kiểm tra trực tiếp tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết chứng khoán trong đó có hồ sơ chấp thuận niêm yết mà chứng khoán ROS của Công ty Faros.

Theo quy định của pháp luật, thẩm quyền chấp thuận hồ sơ niêm yết là của Sở Giao dịch Chứng khoán. Đoàn kiểm tra không có thẩm quyền thẩm định lại hồ sơ chấp thuận niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE). Phương pháp kiểm tra chỉ là đối chiếu các tài liệu có trong hồ sơ so với danh mục các tài liệu theo quy định để xác định xem có đầy đủ, hợp lệ hay không…

Do vậy, đoàn kiểm tra đã không thể phát hiện ra sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ niêm yết của HoSE. Theo Cơ quan điều tra, không phát hiện vi phạm trong hoạt động thanh kiểm tra của đoàn kiểm tra do đó không có căn cứ xem xét trách nhiệm đối với các thành viên đoàn kiểm tra do UBCKNN, Bộ Tài chính thành lập.