Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 1/7, mọi giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực sinh trắc học. Đây là một trong những nỗ lực của ngành ngân hàng để đảm bảo giao dịch của khách hàng trở nên an toàn trước tình trạng lừa đảo đã và đang xảy ra.

Tuy nhiên, với nhu cầu làm đẹp trong xã hội hiện đại, một số người dân thắc mắc liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn.

Trước câu hỏi trên, tại chương trình “Dòng chảy tài chính” ngày 15/6 của Đài phát thanh và truyền hình Việt Nam (VTV), ông Vũ Mạnh Hưng - Giám đốc phát triển sản phẩm Ngân hàng số VPBank đã có những chia sẻ:

“Bản chất của Quyết định 2345 không dừng giao dịch của khách hàng, mà chỉ đảm bảo giao dịch trở nên an toàn hơn. Do 80-90% giao dịch của khách hàng là giao dịch dưới 10 triệu đồng, nên Quyết định này sẽ không làm cản trở cuộc sống hàng ngày của mọi người”.

Xác thực sinh trắc từ 1/7: Phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa trên gương mặt có gặp khó?
Ông Vũ Mạnh Hưng - Giám đốc phát triển sản phẩm Ngân hàng số VPBank đã có những chia sẻ về Quyết định 2345 (Ảnh chụp màn hình chương trình "Dòng chảy tài chính" ngày 15/6)

Ông Hưng cho biết, đôi khi khi chúng ta sử dụng dịch vụ, hệ thống thu thập sinh trắc học hoàn toàn nhận diện được những chỉnh sửa nhỏ về phẫu thuật thẩm mỹ. Với những phẫu thuật lớn, hoặc khi gặp những tai nạn không may thì việc nhận diện khá khó khăn.

Trước trường hợp trên, ông Hưng cho biết khách hàng hoàn toàn có thể đến quầy để được hỗ trợ, giúp dịch vụ được tiếp tục. Trừ những trường hợp không thể đến, hay những trường hợp riêng thì Ngân hàng sẽ có những cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, dịch vụ hoàn toàn được tiếp tục khi khách hàng đến quầy.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, ngay sau khi Quyết định 2345 được ban hành, các TCTD đã khẩn trương triển khai xây dựng lộ trình áp dụng, rà soát cơ sở dữ liệu, xây dựng các giải pháp công nghệ phù hợp.

Các giải pháp do doanh nghiệp thực hiện đã hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong việc thu thập dữ liệu khách hàng để so khớp với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xác thực sinh trắc từ 1/7: Phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa trên gương mặt có gặp khó?
Ngay sau khi Quyết định 2345 được ban hành, các TCTD đã khẩn trương triển khai xây dựng lộ trình áp dụng

Hiện đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip tại quầy; 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực căn cước công dân gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động; 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng Định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

Để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định 2345 trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng Cập nhật thông tin (tên gọi có thể khác nhau đối với mỗi ứng dụng ngân hàng).

Sau đó, người dân thực hiện chụp căn cước công dân mặt trước và mặt sau; xác thực khuôn mặt; quét thông tin từ căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là đã hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.