Theo CATL, loại pin mới sử dụng công nghệ điện hóa dùng hợp chất natri (nguồn gốc từ muối biển hay khoáng chất) để chế tạo cực âm/cực dương. Giá thành của loại pin này chỉ bằng 10% so với pin lithium-ion hiện tại, tuy nhiên pin vẫn giữ được khả năng sạc 85% sau khi hoạt động được 5,79 triệu km. Đây không chỉ là nguyên mẫu, mà hiện đã đưa vào sản xuất cho 6 mẫu xe điện dự báo ra mắt năm 2026 của các nhà sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc.
Hiện nay, pin lithium-ion là loại pin có giá thành cao, phải phụ thuộc nhiều vào các nguồn nguyên liệu quý hiếm. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin đã và đang nghiên cứu về pin natri-ion. Họ xem đây như một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin lithium-ion vốn đắt đỏ và khó khai thác.
Trước đây, pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn một nửa so với pin lithium-ion. Trong khi pin lithium-ion cung cấp 185 Wh năng lượng cho mỗi kg trọng lượng, thì pin natri-ion đời đầu chỉ cung cấp khoảng một nửa công suất. Nói cách khác, nếu dùng pin natri-ion trước đây thì xe điện chỉ chạy được nửa quãng đường so với pin lithium-ion, hoặc xe phải gắn thêm pin điều này sẽ tăng trọng lượng xe lên gấp đôi. Cả hai cách này đều không phù hợp với hầu hết các mẫu xe.
![]() |
Giá thành của loại pin này chỉ bằng 10% so với pin lithium-ion hiện nay |
CATL đã nghiên cứu phát triển một loại pin natri-ion, có tên là Naxtra. Dòng pin xe điện Naxtra sử dụng cả một số pin lithium-ion và phần mềm cân bằng công suất của hai loại hóa chất. Loại pin Naxtra đạt mật độ năng lượng 175 Wh/kg, gần bằng với pin lithium-ion và pin có thể hoạt động ổn định hơn ở trong những điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Các chuyên gia dự đoán rằng nó sẽ kéo dài tuổi thọ thêm nhiều chu kỳ sạc.
Một trong những khía cạnh mang tính cách mạng nhất của pin Naxtra là giá thành chỉ bằng 10% so với pin lithium-ion truyền thống. Sau nhiều thập kỷ cải thiện cơ sở hạ tầng khai thác và tinh chế, giá pin lithium-ion đã giảm xuống còn 100 USD/kWh. Một bộ pin 70 kWh cho Model 3 chỉ còn 7.000 USD so với giá thành của chiếc xe. Pin Naxtra có giá 10 USD/kWh.
Một điểm mang tính nổi bật nhất của pin Naxtra chính là giá thành của pin siêu rẻ, chỉ bằng 1/10 so với pin lithium-ion truyền thống. Hiện nay, sau nhiều năm cải thiện công nghệ khai thác và tinh chế, giá pin lithium-ion đã giảm còn khoảng 100 USD cho mỗi kWh. Ví dụ, một bộ pin dung lượng 70 kWh (dùng cho Tesla Model 3) có giá khoảng 7.000 USD chiếm một phần đáng kể trong giá thành xe. Trong khi đó, pin Naxtra chỉ có giá khoảng 10 USD/kWh, nghĩa là rẻ gấp 10 lần. Nếu thay bằng pin Naxtra, cùng bộ pin 70 kWh chỉ tốn 700 USD.
Bên cạnh đó, tuổi thọ loại pin này cũng tốt hơn. Thông thường, pin sẽ bị giảm dung lượng do sạc nhiều lần. Và đây cũng là một trong số những lý do khiến người mua xe e ngại chọn mua xe điện. Bên cạnh đó, xe điện đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe động cơ đốt trong (ICE).
Pin Naxtra có thể cung cấp 10.000 chu kỳ sạc trước khi nó bắt đầu bị suy giảm. Theo Matt Ferrell, về mặt lý thuyết, pin Naxtra có thể chạy được quãng đường lên tới 5,79 triệu km trước khi dung lượng pin bị giảm xuống còn 85%.
Theo tìm hiểu, hiện đang có 6 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặt hàng pin Naxtra và dự kiến triển khai lắp đặt trên 30 mẫu xe vào năm 2026.