Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tài sản của 1% người giàu nhất nước Mỹ vừa ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại là 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý IV/2023, khi đợt tăng giá cổ phiếu cuối năm ngoái đã nâng giá trị danh mục đầu tư của họ lên.

Cụ thể, tổng giá trị tài sản ròng của nhóm siêu giàu này (những người có tài sản trên 11 triệu USD) đã tăng thêm 2 nghìn tỷ USD trong quý cuối năm 2023. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu.

Theo đó, giá trị cổ phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ do nhóm này nắm giữ tăng lên 19,7 nghìn tỷ USD từ mức 17,65 nghìn tỷ USD của quý trước đó.

Giá trị bất động sản của họ có mức tăng nhẹ nhưng giá trị doanh nghiệp tư nhân giảm đã xóa đi toàn bộ lợi nhuận từ bất kỳ tài sản nào bên ngoài thị trường chứng khoán.

Tài sản của nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ vừa đạt kỷ lục mới là 44 nghìn tỷ USD
Top 1% người giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản ròng cao nhất mọi thời đại là 44 nghìn tỷ USD. Ảnh: CNBC

Kể từ năm 2020, top 1% người giàu nhất nước Mỹ đã thêm gần 15 nghìn tỷ USD vào tài sản của họ, tăng 49%. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu Mỹ cũng chứng kiến làn sóng giàu có ngày càng mở rộng, với 50% đến 90% người thuộc tầng lớp này chứng kiến tài sản của họ tăng từ 50% trở lên.

Các nhà kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán đang phục hồi đã tạo thêm động lực cho chi tiêu của người tiêu dùng thông qua “hiệu ứng tài sản”. Theo CNBC, đó là khi người tiêu dùng và nhà đầu tư nhận thấy lượng cổ phiếu mà họ sở hữu tăng vọt, nhờ đó họ cảm thấy tự tin hơn khi chi tiêu và chấp nhận nhiều rủi ro hơn.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, bình luận: “Hiệu ứng tài sản từ giá cổ phiếu tăng cao là luồng gió mạnh mẽ thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, chi tiêu và tăng trưởng kinh tế nói chung”.

Tuy nhiên, Zandi lưu ý rằng nền kinh tế của quốc gia này vẫn rất dễ bị tổn thương nếu thị trường chứng khoán chững lại.

Dữ liệu mới nhất của Fed còn nhấn mạnh rằng lợi nhuận của thị trường vẫn tập trung ở một nhóm nhỏ những cá nhân giàu có tại Mỹ. CNBC cho hay, nhóm 10% siêu giàu của quốc gia này hiện sở hữu 87% cổ phiếu và quỹ tương hỗ do cá nhân nắm giữ. Còn nhóm 1% giàu nhất sở hữu một nửa số cổ phiếu do cá nhân nắm giữ.

Nhiều nhà kinh tế nhận định đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán mang lại lợi ích to lớn cho người giàu, chủ yếu thúc đẩy thị trường tiêu dùng và chi tiêu cao cấp. Trong khi đó, sự giàu có của người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp phần lớn phụ thuộc vào tiền lương và giá trị nhà ở hơn là cổ phiếu.

Bà Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư chính tại công ty dịch vụ tài chính Charles Schwab, nhận xét rằng cổ phiếu chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tài sản của 1% những người giàu nhất nước Mỹ.

Cụ thể, cổ phiếu chiếm 37,8% tổng tài sản hộ gia đình của top 1% người giàu nhất vào cuối năm 2023, tăng từ mức thấp gần đây là 36,5%.

Bà nói thêm: “Mặc dù cổ phiếu tăng giá có thể dẫn đến niềm tin tiêu dùng mạnh mẽ hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là chi tiêu sẽ mạnh hơn ở phân khúc cao cấp”.

Với việc chỉ số S&P 500 tăng 10% trong năm nay, nhiều khả năng tài sản của giới thượng lưu đã vượt kỷ lục của cuối năm 2023.

Mặt khác, tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo dù giảm nhẹ vào năm 2021 và 2022 do thu nhập tăng và giá nhà đất cao nhưng khoảng cách này đã quay trở lại mức trước đại dịch vào năm 2023.

Hiện tại, top 1% người giàu nhất chiếm 30% tổng tài sản cả nước Mỹ vào cuối quý IV/2023, trong khi top 10% người giàu nhất chiếm 67% tổng tài sản.