![]() |
Chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” bị bắt vì bán hơn 100.000 hộp siro giả, chỉ đạt dưới 70% chất lượng công bố. Ảnh chụp màn hình |
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Hải (sinh năm 1995) chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” với 2,6 triệu lượt theo dõi để điều tra về hành vi “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”, theo quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng bắt giữ Trần Đại Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), đơn vị đứng tên phân phối các sản phẩm của thương hiệu “Hải Sen” và “Hải Bé”.
Không phải lần đầu một người nổi tiếng trên mạng xã hội vướng vòng lao lý, nhưng trường hợp của Lê Văn Hải lại là lời cảnh tỉnh đặc biệt. Với hình ảnh một gia đình trẻ trung, vui vẻ, gần gũi, Hải từng tạo dựng được hình tượng tích cực trong mắt hàng triệu người theo dõi.
Tuy nhiên, chính sự tin tưởng này lại bị lợi dụng để kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng. Người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt bởi ảo giác “thần tượng thì đáng tin”, mà quên mất rằng danh tiếng ảo không thể thay thế cho tiêu chuẩn chất lượng và kiểm định pháp lý. Khi cả người bán lẫn người mua cùng đánh mất sự tỉnh táo, hậu quả không chỉ là những chiếc hộp siro giả, mà còn là niềm tin bị phản bội.
Theo điều tra, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán ra hơn 800.000 sản phẩm qua các kênh TikTok Shop, Shopee, Facebook... Trong đó, “Siro ăn ngon Hải Bé” là một sản phẩm được quảng bá dày đặc qua các video và livestream chiếm hơn 100.000 hộp.
Kết quả giám định cho thấy, sản phẩm này chỉ đạt dưới 70% hàm lượng các thành phần chính như vitamin A, vitamin C, canxi... so với công bố. Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, đây là căn cứ để xác định đó là hàng giả. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ nhiều mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại trụ sở công ty không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Khi TikTok Shop trở thành một “chợ điện tử” sôi động, nhiều người bán đã tận dụng livestream để đẩy mạnh tiêu thụ. Nhưng từ công cụ tiếp thị, livestream dần trở thành sân khấu trình diễn cảm xúc. Một số cá nhân không ngần ngại dùng kịch bản “drama”, thậm chí lấy chính con cái làm đạo cụ, để đánh vào lòng tin và tình cảm của người xem.
Trường hợp “Gia đình Hải Sen” là ví dụ điển hình, hình ảnh một cặp vợ chồng trẻ nuôi con nhỏ được dùng làm vỏ bọc cho sản phẩm, tạo cảm giác gần gũi và an toàn trong khi chất lượng lại không đạt chuẩn. Khi đạo đức kinh doanh bị gạt sang một bên, livestream không còn là tiếp thị, mà trở thành “vở diễn” với mục đích duy nhất là bán hàng bằng mọi giá.
Từ đầu tháng 6, giữa làn sóng nghi vấn về chất lượng sản phẩm, toàn bộ gian hàng của kênh TikTok này đã bị ẩn khỏi nền tảng. Các video quảng cáo biến mất, người tiêu dùng liên tục để lại bình luận yêu cầu lời giải thích nhưng không nhận được phản hồi. Đến ngày 15.6, kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” cùng fanpage Facebook “Hải Sen Vlog” đều không thể truy cập. Trang web của Công ty TNHH Hải Bé cũng đã đóng. Chỉ còn kênh YouTube “Gia đình Hải Sen” vẫn hoạt động.
Các sản phẩm được Hải quảng bá chủ yếu mang thương hiệu cá nhân như: xịt khử mùi, kem tẩy lông, sữa rửa mặt, tẩy da chết, siro ăn ngon, sâm tố nữ... với giá dao động từ 100.000 đến 400.000 đồng/sản phẩm. Nhiều sản phẩm từng đạt hàng chục nghìn lượt bán chỉ trong thời gian ngắn.
Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.