VN-Index giảm gần 15 điểm về mức 1.111,5 điểm trong phiên sáng 7/12 bất chấp chỉ số đã có khởi đầu khá thuận lợi ngay sau phiên ATO. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn tăng đột biến với hơn 20.000 tỷ đồng trong đó khoảng 30% được đóng góp bởi nhóm chứng khoán.

Ngay sáng nay, trên một số diễn đàn lan truyền thông tin về việc hệ thống KRX có thể lùi thời gian đi vào hoạt động.

Rất có thể, đây là nguyên nhân dẫn đến việc nhóm cổ phiếu chứng khoán - vốn đang kỳ vọng rất nhiều vào việc "chạy" hệ thống KRX sau đợt thử nghiệm cuối cùng trong tháng 12 này - bị bán mạnh.

Trước đó, hầu hết các mã ngành này đều ghi nhận mức tăng 20 - 50% giá trị trong nhịp hồi phục từ đầu tháng 11.

Phí Bộ Tài Chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hiện chưa lên tiếng về tin đồn này.

Thị trường chứng khoán hiện vẫn phản ứng mạnh với thông tin về KRX. Lúc 13h30, chỉ số sàn HOSE đang giảm gần 15 điểm; toàn thị trường có gần 680 mã giảm và chỉ hơn 200 mã tăng giá. Các nhóm chứng khoán, dầu khí, bất động sản đang chịu áp lực bán mạnh; nhiều mã giảm sàn/cận sàn như LDG, HAG, PSH, PXI,...

2 tin đồn chứng khoán xuất hiện chỉ sau 3 tuần
Diễn biến cổ phiếu sàn HOSE đầu phiên chiều 7/12/2023

Nhìn lại, lần gần nhất thị trường xuất hiện tin đồn là ngày 17/11 khi trên một số hội nhóm lan truyền thông tin hãng xe điện Vinfast bị điều tra.

Bloomberg đưa tin, Robbins Geller - một trong những công ty khởi kiện lớn hàng đầu thế giới, công bố một cuộc điều tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán liên bang Hoa Kỳ liên quan đến VinFast Auto Ltd. (VFS).

Cuộc điều tra được cho biết là sẽ tập trung vào việc liệu VinFast và một số giám đốc điều hành hàng đầu của công ty có đưa ra những tuyên bố sai trái và/hoặc gây hiểu nhầm hay không tiết lộ những thông tin quan trọng cho nhà đầu tư hay không.

Ngay sau tin đồn, bà Hồ Ngọc Lâm – Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Pháp chế Công ty VinFast cho biết: "VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường.

Hiện tại, VinFast vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ. Tuy nhiên, việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ nên chúng tôi luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ".

Mặc dù vậy, tin đồn trên vẫn khiến VN-Index kết phiên 17/11 giảm 24 điểm về sát mốc 1.100 trong đó phát động nhịp bán mạnh chính là nhóm cổ phiếu VN30.