Trong một báo cáo vào cuối năm ngoái, các nhà phân tích của JP Morgan dự báo Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

“Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất linh kiện và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) đối với các sản phẩm có khối lượng nhỏ (Apple Watch, Mac, iPad) và đang trở thành trung tâm sản xuất AirPods chính”, báo cáo của JP Morgan viết.

Tại Việt Nam, Big 3 các nhà sản xuất gia công cho Apple bao gồm Foxconn, Luxshare và Goertek. Nếu như Foxconn (Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải) thường được gọi là nhà lắp ráp iPhone của Apple thì Luxshare và GoerTek thường được biết đến là công ty sản xuất sản phẩm Airpods cho nhà Táo.

Foxconn đầu tư gần 2 tỷ USD, chuẩn bị có nhà máy thứ 8 tại Việt Nam

Đầu tư vào Việt Nam trước Goertek và Luxshare nên Foxconn có doanh thu cao nhất, tốc độ tăng trưởng của Luxshare và Goertek cũng đang tăng nhanh. Năm 2021, tổng doanh thu của 3 doanh nghiệp này lên đến gần 300.000 tỷ đồng, tương đương gần 13 tỷ USD.

3 đại công xưởng của Apple đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy tại Việt Nam
Đơn vị: Nghìn tỷ đồng.

Foxconn có mặt tại Việt Nam rất sớm. Từ tháng 1/2007, ngay sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), Foxconn mở công ty đầu tiên là Công ty TNHH Funing Precision Component đặt tại Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Sau đó 1 tháng, thành viên thứ hai là Công ty TNHH Fuhong Precision Component được thành lập, đặt cơ sở tại Khu công nghiệp Đình Trám (tỉnh Bắc Giang). Funing đăng ký sản xuất các sản phẩm và thiết bị điện tử, viễn thông còn Fuhong sản xuất linh kiện điện tử.Vào năm 2015, thành viên thứ 3 của Foxconn là Công ty TNHH New wing Interconnect mới ra đời tại Khu công nghiệp Vân Trung (tỉnh Bắc Giang) sản xuất, lắp ráp, kinh doanh các linh kiện điện tử.

Từ năm 2019-2021, Foxconn liên tiếp mở 3 công ty mới, gồm Competition Team Technology (Quảng Ninh), Fukang Technology (Bắc Giang) và Công nghệ Chính xác Fuyu (Bắc Giang), nâng gấp đôi số thành viên tại Việt Nam lên con số 6.

Tính đến thời điểm hiện tại, Foxconn đã đầu tư gần 2 tỷ USD vào Việt Nam. Mới đây, Foxconn đã tiến hành mua một khu đất rộng 48ha tại Nghệ An tại Khu công nghiệp WHA, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Trước đó hồi tháng 2, trong kế hoạch chuyển bớt hoạt động sản xuất sản xuất khỏi Trung Quốc, Foxconn đã ký hợp đồng thuê một lô đất rộng khoảng 450.000m² với CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang. Khu đất này nằm trong Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, có giá thuê khoảng 62,5 triệu USD và hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2/2057.

Quá trình tăng vốn vào Việt Nam của Foxconn đã đi kèm với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2016, doanh thu của Foxconn tại Việt Nam chưa đến 39.000 tỷ đồng thì đến năm 2021, doanh thu đã tăng lên gần 128.000 tỷ đồng (tương đương hơn 5,5 tỷ USD).

Luxshare ICT đến muộn nhất, tăng trưởng thần kỳ

3 đại công xưởng của Apple đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Tập đoàn Luxshare ICT Precision hiện diện dưới cái tên Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam, chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho nhiều ông lớn như Apple, Samsung, Huawei,... Luxshare được biết tới là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm tai nghe Airpods cho Apple ở Việt nam.

Đi vào hoạt động từ năm 2016, Luxshare ICT Việt Nam hiện có có 6 nhà máy tại Bắc Giang và Nghệ An. Trong số 3 đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple thì Luxshare là doanh nghiệp đến Việt Nam muộn nhất nhưng lại có sự tăng trưởng nhanh nhất.

Tháng 10/2016, Luxshare mở công ty đầu tiên tại KCN Quang Châu (Bắc Giang). Đến năm 2019 mới xây thêm 3 nhà máy tại KCN Vân Trung (Bắc Giang) và VSIP Nghệ An. Do đó, từ 2017 - 2019, doanh thu của Luxshare Việt Nam chỉ đến từ nhà máy tại Quang Châu. Từ năm 2020, khi nhà máy tại Vân Trung tạo doanh thu, đóng góp hơn 27.800 tỷ đồng thì kết quả của Luxshare bắt đầu tăng vọt.

Cuối năm 2022, thêm một dự án sản xuất linh kiện điện tử của Luxshare ICT tiếp tục được xây dựng tại Nghệ An. Luxshare - ICT (Nghệ An) 2 đặt tại KCN VSIP trên diện tích 36,18 ha, có công suất thiết kế 74 triệu sản phẩm/năm, tương đương 3.440 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu khởi công vào tháng 1/2023 và chính thức đi vào sản xuất vào tháng 3/2024.

Năm 2021, Luxshare Việt Nam đạt 90.261 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) doanh thu, tăng trưởng 130% so với năm 2020 và vượt qua Goertek. Được mệnh danh là “ tiểu Foxconn”, sự tăng trưởng liên tục 3 con số của Luxshare được cho là sẽ gây áp lực lên kế hoạch doanh thu của Foxconn.

Goertek lần đầu tiên sản xuất Airpods bên ngoài Trung Quốc

Dù chỉ có 2 nhà máy tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) nhưng đến năm 2021, doanh thu của Goertek tại Việt Nam đã lên tới hơn 3,3 tỷ USD. Công ty TNHH Goertek Vina là công ty đầu tiên được thành lập vào năm 2013 và là nguồn doanh thu duy nhất.

3 đại công xưởng của Apple đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy tại Việt Nam

Năm 2019, Nikkei đưa tin Công ty GoerTek của Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm sản xuất Airpods thế hệ mới tại nhà máy ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè. Động thái này đánh dấu việc sản xuất tai nghe không dây đầu tiên của Apple bên ngoài Trung Quốc.

Cho đến năm 2020, khi Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Goertek Vina đi vào hoạt động, hoạt động sản xuất của Goertek tại Việt Nam sẽ được “tập trung” tại đây. Kết quả là doanh thu của Goertek Vina Khoa học và Công nghệ tăng vọt trong khi doanh thu của Goertek Vina giảm dần và sau đó giảm mạnh xuống còn hơn 2.000 tỷ vào năm 2021.

Tháng 3/2022, Goertek Vina tiếp tục mở rộng đầu tư lên hơn 305 triệu USD tại Bắc Ninh, nâng tổng vốn đầu tư của Goertek Vina tại tỉnh Bắc Ninh lên hơn 565 triệu USD.

Tháng 3/2023, Tổng Giám đốc Goertek Vina cho biết công ty sẽ tiếp tục triển khai thêm một dự án mới tại Bắc Ninh, quy mô hơn 300 triệu USD, để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh để cung cấp cho các tập đoàn lớn như tai nghe và tai nghe không dây, hệ thống điện thoại hội nghị trực tuyến, tai nghe VR, Flycam, đồng. đồng hồ thông minh, bảng PCBA và các loại sản phẩm âm thanh đa phương tiện khác.