Theo trang South China Morning Post (SCMP), Goertek cho biết công ty sẽ đầu tư tới 280 triệu USD (khoảng 6.800 tỷ đồng) để thành lập một công ty con tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu “mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài” tại quốc gia này.

SCMP đưa tin, Goertek dự kiến sẽ mở nhà máy ở Việt Nam như một phần trong kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Theo đó, với mức đầu tư lên tới 280 triệu USD (khoảng 6.800 tỷ đồng), Goertek thành lập một công ty con tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu "mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài" tại đây.

Được biết, công ty tại Việt Nam của Goertek sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng, từ đồng hồ thông minh đến thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường. Goertek đã được khai thác để trở thành một trong những nhà cung cấp lớn cho tai nghe thực tế hỗn hợp, dự kiến ra mắt vào đầu tháng 2 năm nay.

Theo hồ sơ Goertek gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, dự án này sẽ đáp ứng cả kế hoạch phát triển trong tương lai cũng như nhu cầu khách hàng của công ty. Dự kiến, trụ sở công ty con của Goertek tại Việt Nam được đặt tại tỉnh Bắc Ninh.

"Dự án có lợi thế trong việc tận dụng các nguồn lực địa phương ở Việt Nam tốt hơn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của công ty", Goertek cho hay.

Địa phương có diện tích nhỏ nhất Việt Nam đón 'đại bàng' Goertek và 6.800 tỷ đồng
Công ty của Goertek tại Bắc Ninh

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các công ty Hàn Quốc đã xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử, điện thoại thông minh, chất bán dẫn và thiết bị sản xuất cơ khí, hiện là những nhà đầu tư lớn của Bắc Ninh.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh đã thu hút được 308 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới, tăng 218 dự án so với cùng kỳ năm ngoái; vốn đăng ký mới đạt 908 triệu USD, tăng 730,8 triệu USD so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của AppleInsider, các nhà cung cấp của Apple bao gồm nhà sản xuất hợp đồng điện tử Đài Loan (Trung Quốc) Foxconn Technology Group, đã đầu tư tới 16 tỷ USD để chuyển cơ sở sang Ấn Độ, Việt Nam, Mexico cũng như Mỹ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Vào cuối năm ngoái, nhà sản xuất iPhone lớn nhất thế giới Foxconn đã công bố kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD vào Ấn Độ để mở rộng sự hiện diện tại quốc gia Nam Á này.

Có thể thấy, khoản đầu tư của Goertek vào công ty con ở Việt Nam phản ánh xu hướng các công ty công nghệ đang tái định vị chuỗi cung ứng của mình để tăng cường khả năng phục hồi và giảm thiểu rủi ro liên quan đến những bất ổn về địa chính trị và kinh tế.