Cục thuế TP. HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) do có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân phải nộp, sử dụng hóa đơn không hợp pháp để kê khai làm giảm số thuế phải nộp vi phạm quy định tại Điều 142, Điều 143 Luật Quản lý Thuế ngày 13/6/2019.

Với các lỗi trên, ACBS bị xử phạt gần 73 triệu đồng đồng thời bị truy thu thuế số tiền hơn 302 triệu đồng.

Trước ACBS, ngày 16/9/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán Everest (Mã EVS) tổng số tiền 400 triệu đồng do công ty này không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ (vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh) và báo cáo có nội dung sai lệch. Chi tiết

Cùng ngày, CTCP Chứng khoán An Bình (Mã ABS) cũng bị UBCKNN xử phạt tổng số tiền 310 triệu đồng với lý do tương tự.

Được biết cả 2 công ty chứng khoán này đều là bên tư vấn phát hành trái phiếu cho công ty thành viên nhà Tân Hoàng Minh là Cung điện Mùa Đông và Khách sạn Soleil.

Trước đó, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán VPS tổng cộng số tiền 185 triệu đồng.

Cụ thể, VPS bị hạt tiền 125 triệu đồng do có hành vi cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ (margin) vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Bên cạnh đó, công ty này cũng bị phạt tiền 60 triệu đồng (vi phạm tái diễn) vì đã bố trí nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán ký tại Hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

Nhiều nhân viên Chứng khoán VPS không có chứng chỉ hành nghề