CTCP Thế giới số (Digiworld – Mã: DGW) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức vào 26/4 tới đây. Không chỉ trình cổ đông kết quả kinh doanh năm 2022, Digiworld sẽ công bố chiến lược mới khi vừa đạt được nhiều “deal” lớn năm 2022.

Năm 2022: Khẳng định vị thế

Năm 2022, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trải qua nhiều biến cố với tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp cao, lãi suất tăng. Đối với tiêu dùng trong nước, lĩnh vực hàng công nghệ cao là ngành đang đóng vai trò chủ chốt mang lại doanh thu của DigiWorld đứng trước thách thức bị cắt giảm.

Năm 2022, Digiworld lần đầu chạm ngưỡng xấp xỉ USD doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận. Dù nền kinh tế gặp nhiều thách thức, Digiworld ghi nhận tăng trưởng 5,2% và 4,1% so với cùng kỳ. Như vậy, đây là năm thứ 8 liên tiếp, Digiworld ghi nhận tăng trưởng.

5 câu hỏi cho sếp Digiworld trước thềm ĐHĐCĐ

Điều đáng nói là, thành công năm cũ của Digiworld ghi dấu ấn ở 2 “deal” mới với AB-inBev và Whirlpool đưa công ty gia nhập sâu vào 2 ngành hàng mới là ngành hàng thiết bị gia dụng và ngành đồ uống. Với khả năng phân tích thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, Digiworld cho thấy sự ảnh hưởng của Digiworld trong bối cảnh ngành thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt.

Năm 2023: Con đường dài hạn với các kế hoạch hợp tác

Trên cơ sở tình hình chung của thị trường, nền kinh tế trong nước và thế giới, Digiworld đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trong năm 2023 với doanh thu đạt mức 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức 400 tỷ đồng.

Dù vẫn chịu tác động của thị trường chung, tuy nhiên Digiworld cho biết sẽ nỗ lực duy trì tăng trưởng cho mảng Thiết vị văn phòng với tỷ lệ 15%, mảng Thiết bị gia dụng 65% và mảng Hàng tiêu dùng 157%.

Ngoài ra, bên cạnh việc bắt đầu phân phối các sản phẩm bia từ Tập đoàn Ab-InBev, Digiworld đã hoàn thành việc ký kết với nhãn hàng thiết bị gia dụng Westinghouse đến từ Mỹ và nhãn hàng Lotte Chilsung beverage, một trong những nhà sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc. Hai nhãn hàng mới này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu cho Digiworld từ quý 2 năm 2023.

Với mục tiêu tăng trưởng dài hạn và những cú bắt tay với các thương hiệu nước ngoài trong năm 2023, giới đầu tư đang mong muốn được ban lãnh đạo công ty giải đáp tại Đại hội đồng cổ đông những vấn đề như sau:

1. Năm 2022 Digiworld ghi nhận kết quả kinh doanh tốt nhất lịch sử và ký kết được nhiều deal mới. Vì sao công ty đặt kế hoạch kinh doanh giảm?

2. Công ty vừa kí hợp đồng hợp tác với AB-InBev, hoàn thành việc ký kết với nhãn hàng thiết bị gia dụng Westinghouse đến từ Mỹ và nhãn hàng sản xuất đồ uống Lotte Chilsung beverage. Cơ cấu doanh thu các ngành nghề của Digiworld trong 1-3 năm tới sẽ thay đổi thế nào?

3. Ngành ICT (ngành điện thoại di động và máy tính bảng) là ngành chủ lực của Digiworld. Tuy nhiên hiện tại công ty đang mở rộng hoạt động sang các ngành nghề khác, vậy triển vọng của ngành này tại Digiworld trong năm tới là thế nào?

4. Công ty lấn sân sang ngành thiết bị gia dụng với cú bắt tay với Whirlpool và ngành FMCG với sự hợp độc quyền với AB-InBev. Triển vọng kinh doanh của hai ngành này trong năm 2023? Digiworld có kế hoạch M&A nào trong năm tới nữa không?

5. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, tình hình kinh tế xã hội Việt Nam tính đến hết quý 1/2023 ghi nhận nhiều điểm sáng với tốc độ tăng GDP đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm 0,21 điểm %, chi số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2022 giảm 0,23% so với tháng trước. Vậy công ty đánh giá thế nào về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng của thời gian tới?