Quý IV/2023, kết quả kinh doanh của CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang không mấy tích cực trong bối cảnh nhu cầu đi lại cuối năm giảm, cầu du lịch tại Phú Quốc suy yếu.

Tuy nhiên, triển vọng doanh thu và lợi nhuận của công ty chủ yếu đến từ 6 tháng đầu năm do đây là mùa du lịch cao điểm trong năm ngoại trừ các năm có lợi nhuận giảm do dịch COVID-19. Do vậy, kết quả kinh doanh năm 2024 của SKG được kỳ vọng sẽ hồi phục đáng kể so với mức nền thấp của các năm trước đó.

Quan sát trong giai đoạn 2021-2023, SKG lần lượt báo lãi sau thuế lần lượt âm 38,5 tỷ đồng, 43 tỷ đồng và 69,7 tỷ đồng. Trong số này, lợi nhuận 6 tháng đầu năm ghi nhận các mức 3,6 tỷ, 36 tỷ và 68,7 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy phần lãi thu về sau nửa đầu năm tài chính của Superdong – Kiên Giang luôn chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu lợi nhuận cả năm.

Tại báo cáo tài chính tự lập năm 2023, lợi nhuận bán niên của SKG thậm chí đóng góp tới 98,56%.

Thêm vào đó, SKG sở hữu lợi thế sẵn có khi dẫn đầu trên thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc tại Kiên Giang. Với sự đầu tư lớn về đội tàu, hiện Superdong đang sở hữu 16 tàu cao tốc và 2 phà phục vụ hành khách tại địa bàn kinh doanh nằm tại tỉnh Kiên Giang, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận của Việt Nam. Điều này giúp công ty có thể khai thác các tuyến TP. HCM - Vũng Tàu cũng như khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ.

Hiện tại, SKG đang triển khai dự án kinh doanh bến tàu Trần Đề - Sóc Trăng và nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Được biết, SKG thường sử dụng vốn của công ty để mua tàu, phà mà không sử dụng nguồn vốn vay. Tỷ lệ nợ/VCSH ở mức an toàn là 0,02 lần. Vốn chủ sở hữu đạt mức 882 tỷ đồng, chiếm 98% tổng nguồn vốn.

6 tháng cao điểm lợi nhuận của Superdong – Kiên Giang (SKG) đang đến?
Diễn biến giá cổ phiếu SKG

Trên thị trường, cổ phiếu SKG hiện có giá 14.900 đồng/cp, biến động không đáng kể trong 4 tháng trở lại đây. Trước đó, cổ phiếu này có nhịp giảm mạnh gần 40% giá trị từ mức 21.600 đồng hồi tháng 7/2023 về còn 12.x00 đồng tại thời điểm cuối tháng 10.