CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart – mã chứng khoán VST) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) liên quan đến việc duy trì diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu VST. Trong đó, doanh nghiệp làm rõ nguyên nhân âm vốn chủ sở hữu, ý kiến ngoại trừ của kiểm toán và phương án khắc phục.
Lỗ lũy kế hơn 1.375 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 669 tỷ
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, Vitranschart ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên tới 1.375 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 669 tỷ đồng. Điều đáng chú ý là tình trạng âm vốn chủ vẫn tiếp diễn bất chấp việc công ty có lãi trong 3 năm gần đây, trong đó, lợi nhuận sau thuế gần 218 tỷ đồng năm 2024 và 558 tỷ đồng năm 2023.
Vitranschart cho biết, nguyên nhân bắt nguồn từ giai đoạn ngành vận tải biển toàn cầu suy thoái mạnh từ cuối năm 2008 đến 2012. Trong thời kỳ này, công ty chịu tổn thất nặng nề do nguồn cung tàu vượt cầu, giá nhiên liệu neo ở mức cao và chi phí tài chính – đặc biệt là lãi vay – tăng mạnh. Ngoài ra, biến động tỷ giá cũng gây ra các khoản lỗ đáng kể. Giai đoạn 2012–2020, công ty liên tục ghi nhận thua lỗ.
Dù từ năm 2021-2024, Vitranschart đã dần khởi sắc với tổng lãi sau thuế 3 năm lên tới 988 tỷ đồng, nhưng khoản lợi nhuận này vẫn chưa đủ để bù đắp toàn bộ phần lỗ tích lũy trong quá khứ.
![]() |
Kết quả kinh doanh những năm gần đây của Vitranschart |
Đẩy mạnh tái cơ cấu, duy trì hoạt động liên tục
Trên báo cáo tài chính các năm gần đây, kiểm toán liên tục đưa ra ý kiến ngoại trừ, nhấn mạnh lo ngại về khả năng hoạt động liên tục do lỗ lũy kế lớn và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn. Trước tình hình này, Vitranschart cho biết đang thực hiện nhiều biện pháp cải thiện như:
-
Tăng doanh thu, kiểm soát chi phí vận hành;
-
Tối ưu quản lý kỹ thuật, nhiên liệu;
-
Tái cơ cấu tài chính với các tổ chức tín dụng;
-
Tích cực tìm kiếm cơ hội thị trường và ký kết hợp đồng có hiệu quả cao.
Doanh nghiệp cũng hé lộ đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc miễn, giảm nghĩa vụ trả nợ trong năm 2025 – được kỳ vọng sẽ tạo dư địa tài chính cho việc cân đối lại nguồn vốn và cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Riêng năm 2024, theo BCTC, công ty được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (khu vực Đông Bắc và Sở Giao dịch II) xóa lãi tính trên lãi chậm trả tổng hơn 190 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2024, Vitranschart vẫn còn phải trả hơn 588 tỷ đồng chi phí phải trả ngắn hạn trong đó có 584 tỷ đồng chi phí lãi vay.
![]() |
Chi phí lãi vay phải trả |
Liên quan ý kiến của kiểm toán về khoản phạt 29,3 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Bảo Việt (sau khi chuyển giao nợ cho DAC), Vitranschart khẳng định công ty không có nghĩa vụ thanh toán khoản phí phạt này. Do đó, doanh nghiệp không ghi nhận khoản nợ trên trong báo cáo tài chính năm 2022.
Về triển vọng năm 2025, Vitranschart dự báo nhu cầu vận tải hàng khô rời sẽ tăng trưởng dù khiêm tốn. Cùng với đó, giá nhiên liệu đang trên đà giảm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận. Doanh nghiệp cho biết sẽ tận dụng tối đa cơ hội thị trường để nâng cao hiệu suất khai thác đội tàu, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra cho năm nay.