Trong tuyên bố của Bộ Thương mại Ấn Độ, Chính phủ nước này sẽ áp giá sàn 1.200 USD/tấn với gạo basmati xuất khẩu. Mục tiêu là để ngăn chặn một số thương lái cố gắng buôn lậu gạo trắng non-basmati (một loại gạo đã bị cấm xuất khẩu trước đó) dưới dạng gạo basmati.

Trước đó, xứ sở cà ri cũng áp thuế xuất khẩu 20% với gạo đồ trong ngày 25/8. Như vậy, Ấn Độ hoặc đã cấm hoặc áp biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiều loại gạo khác nhau. Đây là thông tin tiếp theo tác động đến nguồn cung gạo trên toàn cầu.

Năm 2022, Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đồng thời chiếm 40% tổng lượng gạo thương mại toàn cầu.

Trước khi Ấn Độ thông báo ngừng xuất khẩu, giá gạo châu Á đã tăng lên cùng đỉnh gần 15 năm; các chuyên gia cho rằng giá gạo còn có thể tăng thêm trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo lợi ích cho các quốc gia mạnh về xuất khẩu gạo như Thái Lan, Việt Nam.

Theo số liệu ngày 25/8 của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn giữ vị trí cao nhất thế giới trong đó gạo 5% tấm ở mức 638 USD/tấn; con số này ở Thái Lan là 628 USD/tấn và Pakistan là 598 USD/tấn.

Phản ứng với thông tin mới nhất từ phía Ấn Độ, các cổ phiếu của doanh nghiệp có mảng kinh doanh gạo đang giao dịch trên sàn chứng khoán tăng mạnh ngay đầu phiên 28/8.

Tại thời điểm 14h, cổ phiếu VSF và AGM cũng được kéo trần trong phiên chiều; TAR tăng 0,5%,... Nếu tính từ thời điểm tháng 7, nhiều cổ phiếu gạo thậm chí đã tăng hàng chục % trong đó VSF và AGM thậm chí từng ghi nhận chuỗi tăng trần 12 - 13 phiên liên tiếp.

Ấn Độ -

Không chỉ gạo, mới nhất Ấn Độ cũng thông báo sẽ dừng xuất khẩu đường kể từ giữa quý 4/2023. Ngay lập tức, các cổ phiếu doanh nghiệp đường trong nước cũng bật mạnh trở lại sau nhịp điều chỉnh; nổi bật có LSS, KTS, QNS, SBT,...

Ấn Độ -

Động thái tạm dừng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm của Ấn Độ dẫn đến những lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu khiến giá đường tiếp tục neo ở mức cao nhất 11 năm.

Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá đường thô thế giới đạt 23,8 US cent/pound - tăng 27,5% so với thời điểm đầu năm nay.

Thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), giá đường trong nước được dự báo nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao và đi cùng pha với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường của Việt Nam.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), giá đường mía sẽ tiếp tục neo ở mức cao, hỗ trợ đà tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước và trên thế giới trước khi bước giai đoạn điều chỉnh rõ ràng hơn.