Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva, Ấn Độ khẳng định bảo vệ quyết định cấm xuất khẩu lúa mỳ và gạo trước những lo ngại của Mỹ, Liên minh châu Âu và một số nước thành viên của WTO về những bất ổn trên thị trường toàn cầu.

Các nước như Thái Lan, Australia, Uruguay, Mỹ, Australia, Canada, Brazil, New Zealand, Paraguay và Nhật Bản đã yêu cầu tham vấn với Ấn Độ về việc sử dụng điều khoản hòa bình để bảo vệ các chương trình lương thực của nước này trước các hành động tranh chấp thương mại.

Senegal - nhà nhập khẩu gạo tấm và các sản phẩm gạo khác của Ấn Độ, đã kêu gọi Ấn Độ mở cửa thương mại để đảm bảo đủ lương thực cho nước này.

Ấn Độ tuyên bố rằng các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo và lúa mỳ này chỉ mang tính chất tạm thời và đang được giám sát liên tục. Ấn Độ đã cố gắng tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Trước đó, nước này liên tục đưa ra các lệnh hạn chế xuất khẩu gạo và lúa mỳ khiến thị trường thế giới bị xáo trộn.

Trong tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các loại gạo xuất khẩu. Ngày 28/9 vừa qua, nước này cũng đã gia hạn thời gian xuất khẩu gạo thêm 15 ngày đến 15/10/2022.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm, loại gạo được sử dụng làm thức ăn cho gia cầm, cùng sự gia tăng xuất khẩu ngũ cốc trong những tháng gần đây đã gây áp lực lên thị trường nội địa.

Trước đó hồi tháng 4, Ấn Độ đã tiếp tục viện dẫn điều khoản hòa bình của WTO để cung cấp các biện pháp hỗ trợ vượt mức (quá 10%) cho nông dân trồng lúa trong nước năm 2020-2021; nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực trong nước của người dân nghèo.

Theo điều khoản hòa bình, các nước thành viên WTO không được thách thức bất kỳ vi phạm nào đối với mức trần trợ cấp quy định do một nước đang phát triển đưa ra tại diễn đàn giải quyết tranh chấp của WTO.

Trợ cấp vượt và cao hơn mức trần quy định được coi là sự bóp méo thương mại. Giới hạn được cố định ở mức 10% giá trị sản xuất lương thực cho các nước đang phát triển như Ấn Độ.

Vào tháng 5, Ấn Độ đã quyết định hạn chế xuất khẩu lúa mỳ để tăng cường khả năng có sẵn cung cấp cho thị trường nội địa.

Ấn Độ gia hạn thời gian xuất khẩu gạo tấm thêm 15 ngày