Kết phiên 9/11, VN-Index tăng 0,46 điểm gần mức 1.114; HNX-Index tăng 1,19 điểm và UPCoM-Index kịp hồi trở lại tham chiếu.

Áp lực bán chính diễn ra tại nhóm cổ phiếu ngân hàng ngay từ đầu phiên khiến mức tăng mức tăng 2,5 - 5,6% của VRE - VHM - VIC là không đủ để kéo VN30-Index xanh trở lại (đóng cửa VN30 giảm 7 điểm).

Áp lực ngắn hạn hiện hữu, cổ phiếu ngân hàng khó có sóng cuối năm
Ngân hàng là nhóm lớn duy nhất giảm điểm trong phiên 9/11/2023

Ngoại trừ CTG là mã lớn còn tăng nhẹ 0,9%, các mã trong rổ VN30 như BID, VIB, TPB, ACB, STB, VCB,... đều đóng cửa trong sắc đỏ dù biên độ đều dưới 2%.

Dù vậy, xét về mặt kỹ thuật, sau nhịp hồi phục gần 2 tuần trở lại đây, đa số cổ phiếu ngân hàng đều quay trở lại xu hướng tích cực trong trung hạn (giá nằm trên đường MA200).

Đánh giá về triển vọng nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng, tại Tọa đàm do Báo Dân trí tổ chức cách đây ít ngày, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức - Công ty Chứng khoán SSI cho rằng: "Về thời gian trên 1 năm, tôi nghĩ ngành ngân hàng tiềm năng, xuất phát từ bối cảnh ngành ngân hàng có định giá thấp. Nhìn về dài hạn có khá nhiều chuyển biến như chất lượng tín dụng cao hơn, chất lượng tài sản có thể cải thiện trong thời gian dài. Ngành này vào một giai đoạn nào đó thị trường sẽ định giá lại từ mức rất thấp khi khả năng sinh lời và chất lượng tài sản được cải thiện.

Còn về ngắn hạn, tôi đưa ra quan điểm trung lập với nhóm trụ bank trong bối cảnh nhu cầu tín dụng có thể chưa được cải thiện trong năm nay nên con số tăng trưởng tín dụng có thể chưa đạt chuyển biến rõ ràng.

Mặt khác, ngành bất động sản khá rối và chúng tôi chưa nhìn thấy sự cải thiện. Áp lực của ngành này còn lớn: Ví dụ mình đẩy lùi thời hạn thanh toán trái phiếu doanh nghiệp lên 2 năm thì chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề trong tương lai và doanh nghiệp bất động sản chưa giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại của họ. Điều này có thể khiến nợ xấu của ngân hàng tăng lên và chất lượng dự phòng của ngân hàng cũng phải tăng.

Thứ ba, với nền lãi suất cho vay giảm trong khi lãi suất đầu vào có thể không giảm nữa hoặc giảm rất kỳ hạn chế, biên lãi thuần (NIM) của ngân hàng sẽ giảm. Theo đó trong ngắn hạn, định giá của ngành ngân hàng chưa thực sự đủ hấp dẫn dù đã ở mức thấp.

Nếu thị trường rủi ro, tôi nghĩ ngành ngân hàng sẽ ổn nhưng nếu thị trường tăng nhanh tôi nghĩ ngành sẽ tăng chậm trong giai đoạn 3 - 6 tháng".

Áp lực ngắn hạn hiện hữu, cổ phiếu ngân hàng khó có sóng cuối năm

Chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh

Theo ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia chứng khoán độc lập, ngành tài chính ngân hàng nói chung từ đây đến cuối năm trong ngắn hạn khó có sự đột phá. Có thể sẽ mang tính chất tích lũy để chờ đợi những cơ hội sau vào đầu năm 2024.

Khi thị trường tăng, những nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp là tài chính ngân hàng nói chung và bao gồm cả chứng khoán. Ngân hàng được coi là xương sống của thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế, nơi cung cấp vốn cho các doanh nghiệp và toàn nền kinh tế nên các ngành này được hỗ trợ trong trung và dài hạn nhiều hơn.