![]() |
Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở rộng cả năm chỉ sau 5 tháng. Ảnh MWG |
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), đến cuối tháng 5, chuỗi Bách Hóa Xanh đã đạt 2.180 cửa hàng đang hoạt động. Con số này vượt mốc 2.140 điểm bán từng được thiết lập vào cuối tháng 4/2022 thời điểm chuỗi bắt đầu quá trình tái cấu trúc.
Từ tháng 7 năm ngoái, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu mở mới trở lại với tốc độ thận trọng. Sang năm nay, chiến lược nhân rộng mạng lưới được đẩy mạnh, với trung bình 2 - 3 cửa hàng mới mỗi ngày trong 5 tháng đầu năm. Tổng cộng, số điểm bán mới đã vượt mục tiêu đề ra cho cả năm từ 200 đến 400 cửa hàng.
Hơn một nửa trong số các cửa hàng mới nằm tại khu vực miền Trung, vùng trọng điểm trong chiến lược mở rộng năm nay. Đại diện chuỗi cho biết, tất cả các cửa hàng mới đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.
Bách Hóa Xanh hiện có tốc độ mở rộng nhanh hơn cả WinCommerce, đơn vị vận hành hệ thống WinMart và Win thuộc Tập đoàn Masan. Trong cùng kỳ, WinCommerce mở thêm 257 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 4.085. Kết quả này tương đương 64% kịch bản cơ sở (400 cửa hàng) và gần 37% mục tiêu kịch bản cao (700 cửa hàng) trong năm nay. Hơn 50% điểm bán mới của WinCommerce cũng đặt tại miền Trung, và đều có lãi.
![]() |
Với Bách Hóa Xanh, doanh thu trung bình tại các cửa hàng miền Trung sau ba tháng vận hành dao động từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng mỗi tháng. Nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả thấp hơn khoảng 30% so với mặt bằng chung, việc mở rộng không làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
Bên cạnh đó, chuỗi tiếp tục triển khai mô hình logistics nội bộ, thay vì thuê ngoài. Chiến lược là mở cửa hàng đến đâu thì phát triển kho trung tâm (DC) đến đó, để tối ưu chi phí vận hành. Hiện tại, công suất của các DC vẫn đủ để phục vụ nhu cầu mở rộng tiếp theo tại miền Trung.
"Việc mở rộng ở miền Trung đang đáp ứng kỳ vọng về doanh thu và hiệu quả vận hành, nên chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã đề ra", đại diện Bách Hóa Xanh cho biết cuối tháng 5.
Với đà tăng trưởng hiện tại, chuỗi đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 48.100 tỷ đồng, tăng tối thiểu 7.000 tỷ đồng so với năm trước. Đồng thời, Bách Hóa Xanh kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 500 tỷ đồng lợi nhuận cho Thế Giới Di Động.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu chuỗi đạt gần 18.900 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ và hoàn thành hơn 39% kế hoạch năm. Tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chủ lực là thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Tuy vậy, lợi nhuận ròng quý I mới đạt 22 tỷ đồng tương đương 4,4% kế hoạch năm. Dù đây là mục tiêu đầy thách thức, ban lãnh đạo vẫn tin tưởng sẽ đạt được khi các cửa hàng mới bắt đầu đóng góp doanh thu ổn định từ quý II, trong bối cảnh chi phí đầu tư không còn là gánh nặng.
Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đánh giá tốc độ mở rộng của Bách Hóa Xanh là vượt trội. Theo VCBS, phần lớn cửa hàng tại miền Trung đã có lãi, tiến sát ngưỡng hòa vốn hoặc vượt qua. Từ quý II trở đi, đơn vị này kỳ vọng chuỗi sẽ ghi nhận khoảng 120 tỷ đồng lợi nhuận ròng mỗi quý.