Chiều 19/6, tại buổi Họp báo thường kỳ quý II, bà Mai Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) – cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 426–430 tỷ USD, tăng khoảng 15,5–15,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 215–217 tỷ USD, tăng khoảng 13,8–14%; nhập khẩu đạt khoảng 211–213 tỷ USD, tăng khoảng 17–17,2%. Cán cân thương mại ước xuất siêu từ 3,5–4 tỷ USD.
Riêng 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 14%, nhập khẩu tăng 17,5%. Cán cân thương mại xuất siêu 4,67 tỷ USD.
Bộ Công Thương đánh giá, xuất khẩu đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm, chủ yếu nhờ sự gia tăng đơn hàng từ thị trường Mỹ và EU. Các mặt hàng đóng góp tích cực gồm nhóm điện tử, dệt may và nông sản chế biến.
Bên cạnh đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn duy trì tích cực, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử và năng lượng tái tạo, với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Mỹ – trong bối cảnh các tập đoàn quốc tế tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nguồn cung và đầu tư của các nước công nghiệp phát triển. Xu hướng chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn tại châu Âu và châu Mỹ cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đặc biệt trong tiếp cận tín dụng xanh và công nghệ cao.
Theo bà Hiền, kịch bản tăng trưởng xuất khẩu và cán cân thương mại theo Nghị quyết 25 của Chính phủ vẫn đang được đảm bảo, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên.
![]() |
Bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương. Nguồn: Internet |
Tuy nhiên, bà Hiền cũng lưu ý doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với các quy định nghiêm ngặt từ thị trường EU, như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và yêu cầu về chuỗi cung ứng bền vững.
'Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến theo hướng chuyên nghiệp và thích ứng với bối cảnh thị trường. Tập trung hỗ trợ ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp xây dựng chiến lược thị trường xuất khẩu, đồng thời nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu', đại diện Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp nêu rõ.