Công nghệ sạc mới được BYD giới thiệu có công suất lên tới 1.000 kilowatt và có khả năng truyền tải dòng điện 1.000 ampe, tương đương tốc độ sạc khoảng 2km/giây. Với tốc độ này, xe có thể được sạc thêm 400–470km chỉ trong 5 phút – mức hiệu suất chưa từng có trên thị trường hiện nay.

Điểm đột phá của Super e-Platform không chỉ nằm ở tốc độ, mà còn ở khả năng giải quyết các thách thức lâu nay như rủi ro về an toàn, sự suy giảm tuổi thọ pin và chi phí đầu tư hạ tầng sạc siêu nhanh. BYD khẳng định hệ thống này sử dụng công nghệ làm mát pin tiên tiến, cho phép pin đạt và duy trì công suất tối đa trong thời gian dài mà không làm giảm hiệu suất hoặc gây quá nhiệt.

Shay Natarajan, đối tác tại Mobility Impact Partners, nhận định rằng hệ thống của BYD vượt trội nhờ khả năng kiểm soát nhiệt tốt và những cải tiến trong công nghệ pin, có thể bao gồm chất điện phân rắn và anode silicon. Những cải tiến này giúp tăng đáng kể tốc độ sạc và xả mà không làm ảnh hưởng đến độ bền của pin.

BYD biến giấc mơ 'sạc như đổ xăng' thành hiện thực, 'cú knock-out khiến Tesla loạng choạng'
Super e-Platform có thể sạc thêm 400–470km chỉ trong 5 phút. Ảnh minh họa

Trong nhiều năm, Tesla dẫn đầu về hạ tầng sạc nhanh nhờ hệ thống Supercharger phủ rộng toàn cầu. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại, trạm Supercharger của Tesla chỉ có thể sạc được khoảng 320km trong 15 phút – bằng chưa tới ba phần tư công suất mà BYD tuyên bố đạt được trong 5 phút.

Không chỉ Tesla, các hãng xe châu Âu như Mercedes-Benz hay BMW cũng bị bỏ lại phía sau. Mercedes mới đây ra mắt mẫu xe CLA chạy điện có thể sạc 325km trong 10 phút, trong khi BMW chỉ mới đạt mức tăng 300km trong cùng khoảng thời gian.

Một đối thủ tiềm tàng khác là tập đoàn sản xuất pin CATL của Trung Quốc với dòng pin Shenxing Plus, có thể sạc 600km trong 10 phút. Tuy nhiên, BYD vẫn đang là nhà sản xuất duy nhất sở hữu toàn quyền về cả xe, pin và công nghệ sạc – điều giúp họ tích hợp công nghệ trơn tru hơn nhiều so với các hãng khác vốn phụ thuộc vào bên thứ ba.

BYD dự kiến triển khai công nghệ sạc nhanh mới trên hai mẫu xe đầu tiên là sedan Han L và SUV Tang L – được đặt tên theo hai triều đại nổi tiếng của Trung Quốc. Hai mẫu xe này sẽ ra mắt thị trường nội địa với mức giá lần lượt từ 270.000 và 280.000 Nhân dân tệ (hơn 953 triệu đồng và hơn 988 triệu đồng).

BYD biến giấc mơ 'sạc như đổ xăng' thành hiện thực, 'cú knock-out khiến Tesla loạng choạng'
Công nghệ sạc siêu nhanh dự kiến được triển khai trên sedan Han L và SUV Tang L. Ảnh minh họa

Để hỗ trợ hệ sinh thái sạc siêu nhanh, BYD tuyên bố sẽ xây dựng khoảng 4.000 trạm sạc tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu. Dù vậy, các nhà phân tích tại Goldman Sachs tỏ ra dè dặt khi cho rằng mức giá của Han và Tang cao hơn mặt bằng chung và có thể hạn chế mức độ tiếp cận của người tiêu dùng đại chúng, nhất là khi so sánh với các mẫu giá rẻ như Zeekr 007 hay Aito M7 – vốn được hỗ trợ bởi Huawei.

Với sự ra mắt gần như đồng thời của hai công nghệ mang tính bước ngoặt – sạc siêu nhanh và hệ thống hỗ trợ lái thông minh “God’s Eye” (được BYD cung cấp miễn phí trên mọi dòng xe) – hãng xe Trung Quốc đã gửi đi một thông điệp rõ ràng: họ muốn tái định nghĩa tiêu chuẩn xe điện toàn cầu.

Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, nhận xét: “Khả năng tích hợp toàn diện từ phần cứng đến phần mềm là thứ BYD làm tốt hơn bất kỳ hãng xe nào hiện nay. Họ có thể khiến một số thương hiệu toàn cầu phá sản”.

Tuy nhiên, hành trình mở rộng ra thị trường quốc tế của BYD không hề bằng phẳng. Tại Mỹ, các rào cản từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) – vốn loại bỏ trợ cấp thuế cho xe dùng pin Trung Quốc – vẫn là một thách thức lớn. Tại châu Âu, các quy định về ESG và quyền lao động có thể là yếu tố gây khó dễ cho các hãng xe Trung Quốc trong dài hạn.