Theo thống kê, tính đến cuối năm 2023, TP. HCM có 223 cây cầu đang được đưa vào sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hạ tầng và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Trong số đó, nhiều cây cầu bắc qua sông Sài Gòn không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn gắn liền với dấu ấn hơn 300 năm hình thành và phát triển của thành phố.

Nổi bật trong số này là cầu Phú Mỹ – công trình kết nối quận 7 với TP. Thủ Đức, vừa là biểu tượng kiến trúc hiện đại, vừa là điểm nhấn độc đáo trên bản đồ hạ tầng đô thị TP. HCM, đặc biệt nổi bật khi đêm xuống với hệ thống đèn chiếu sáng rực rỡ.

Cầu dây văng hơn 2.000 tỷ có kiến trúc trụ tháp hình chữ H, gần 16 năm giữ kỷ lục cầu văng lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam
Cầu Phú Mỹ là biểu tượng của TP. HCM. Ảnh: Internet

Cầu Phú Mỹ là một trong những cầu dây văng lớn nhất TP. HCM , bắc qua sông Sài Gòn, nối liền quận 7 và TP. Thủ Đức (trước đây là quận 2). Dự án này được khởi công vào ngày 9/9/2005 và hoàn thành vào ngày 2/9/2009, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Vào thời điểm khánh thành, đây là cầu dây văng có quy mô lớn nhất Việt Nam, trở thành biểu tượng phát triển và hiện đại hóa hạ tầng của TP. HCM.

Cây cầu có vai trò chiến lược trong việc giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm, đồng thời kết nối Khu đô thị Phú Mỹ Hưng với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế khu vực phía Nam thành phố.

Cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài lên tới 2.031m (không bao gồm đường dẫn), rộng 27,5m, gồm 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Khoang thông thuyền rộng 200m, tĩnh không đạt 45m, cho phép tàu trọng tải lớn lưu thông dễ dàng. Nhịp chính dài 350m, là nhịp cầu dây văng dài nhất TP. HCM tính đến thời điểm hiện tại. Công trình có khả năng phục vụ khoảng 100.000 lượt xe mỗi ngày, rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa miền Bắc, miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu dây văng hơn 2.000 tỷ có kiến trúc trụ tháp hình chữ H, gần 16 năm giữ kỷ lục cầu văng lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam
Cây cầu có khả năng phục vụ khoảng 100.000 lượt xe mỗi ngày. Ảnh: Internet

Về kiến trúc, cầu gây ấn tượng với 2 trụ tháp hình chữ H, cao 162,5m mang tính biểu tượng – chữ "H" đại diện cho tên thành phố (Hồ Chí Minh), đồng thời tạo bề rộng mặt cầu cho việc lưu thông. Hệ thống dây văng đối xứng kết hợp với đèn trang trí nghệ thuật tạo nên khung cảnh lung linh, nổi bật giữa lòng thành phố mỗi khi đêm về.

Dự án được thi công bởi liên danh các nhà thầu quốc tế uy tín gồm: Bilfinger Berger (Đức) – tổng thầu, Baulderstone Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Compagnie và Arcadis (Pháp). Việc áp dụng các công nghệ hiện đại, cùng sự giám sát thi công nghiêm ngặt đã giúp cầu Phú Mỹ đạt chuẩn kỹ thuật cao, trở thành niềm tự hào của ngành xây dựng Việt Nam, sánh ngang với các công trình cầu dây văng hiện đại trên thế giới.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, TP. HCM đang nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ. Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, được thiết kế theo dạng dây văng với quy mô 6 làn xe, bao gồm 4 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Cầu có vận tốc thiết kế 60km/h, nhịp chính dài 350m đặt giữa lòng sông, với hai trụ cầu cao gần 100m. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính hơn 11.000 tỷ đồng.

Cầu dây văng hơn 2.000 tỷ có kiến trúc trụ tháp hình chữ H, gần 16 năm giữ kỷ lục cầu văng lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM

Khi cầu Cần Giờ đi vào hoạt động, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa huyện Cần Giờ với các địa phương lân cận. Thời gian di chuyển từ Cần Giờ đến Nhơn Trạch sẽ được rút ngắn từ 1,5 giờ xuống chỉ còn 30 phút. Hơn thế nữa, cây cầu sẽ mở ra cơ hội lớn cho "siêu" cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sớm đi vào hoạt động, kết nối thông thương giữa nội thành TP. HCM với các tỉnh thành khác.

Cầu Cần Giờ không chỉ góp phần phát triển kinh tế khu vực mà còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. HCM. Khi hoàn thành, cầu sẽ vượt qua cầu Phú Mỹ và cầu Bình Khánh (dự kiến hoàn thành năm 2025) để trở thành cây cầu dây văng có quy mô lớn nhất tại TP. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong hạ tầng giao thông đô thị.

Theo Cục Thống kê TP. HCM, kinh tế thành phố năm 2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định. TP. HCM dẫn đầu cả nước với GRDP năm 2024 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1,17 triệu tỷ đồng, tăng 7,17%, tương đương 1,78 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành.