Chính phủ Việt Nam đang đẩy nhanh lộ trình cấm xe xăng tại các đô thị lớn từ năm 2026, tiến tới mục tiêu 100% phương tiện điện hóa vào năm 2050. Trong giai đoạn 2025 - 2030, khi các chính sách hạn chế xe xăng đi vào thực thi tại 2 thành phố lớn và nhiều đô thị trọng điểm khác, xe điện giá rẻ được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng chủ đạo trong chiến lược giao thông bền vững.
Đón xu hướng đó, TMT Motors (HoSE: TMT) - nhà phân phối xe điện Trung Quốc chuẩn bị ra mắt mẫu ô tô điện Nano S05. Xe có mức giá khởi điểm khoảng 150 triệu đồng và tối đa dưới 200 triệu đồng tùy phiên bản, tương đương giá một chiếc xe máy SH bản cao cấp.
Với chiều dài khoảng 2,4m, chiều rộng 1,38m và chiều cao 1,58m, Nano S05 có thể dễ dàng quay đầu, đỗ xe trong các ngõ nhỏ, đường chật. Xe dự kiến ra mắt thị trường vào đầu quý IV/2025, đúng vào thời điểm các chính sách cấm xe xăng bắt đầu có hiệu lực.
![]() |
Ô tô điện Nano S05 |
TMT Motors cũng công bố kế hoạch triển khai hệ thống 30.000 trạm sạc điện trên toàn quốc từ năm 2025 - 2030. Các trạm sạc sử dụng chuẩn CCS2 - tiêu chuẩn phổ biến toàn cầu, hỗ trợ cả điện xoay chiều (AC) và điện một chiều (DC). Giai đoạn đầu, trạm sạc sẽ được ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc theo các tuyến giao thông chính. Giai đoạn sau mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, hướng đến mục tiêu phủ sóng toàn diện.
Trước đó, TMT Motors từng định tung mẫu Baojun E100 bản 2 chỗ ngồi vào Việt Nam với mức giá kèm pin dưới 150 triệu đồng. Mẫu xe này ra mắt tại Trung Quốc từ tháng 7/2017, với sứ mệnh dần thay thế xe 2 bánh gắn máy, cải thiện môi trường và giảm khí thải do phương tiện giao thông gây ra, được TMT kỳ vọng sẽ cạnh tranh được trong phân khúc xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên doanh nghiệp sau đó đã hủy kế hoạch.
Vào thời điểm cuối năm 2024, bên cạnh Baojun E100, TMT còn thông báo sẽ đưa thêm các mẫu Baojun Yep và Baojun Yep Plus của Trung Quốc vào Việt Nam trong quý I - II/2025, nhưng đến nay là quý III/2025 vẫn chưa có mẫu xe nào xuất hiện.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TMT từng tăng trần 2 phiên liên tục sau khi chính sách cấm xe xăng được Thủ tướng đốc thúc, rồi liên tục điều chỉnh. Phiên ngày 21/7, TMT giảm 4,81% về 12.850 đồng/cp, vốn hóa còn 474 tỷ đồng.