Sau phiên sáng không mấy tích cực, kết phiên ngày giao dịch thứ 2 trong năm 2024, VN-Index bứt phá phiên chiều, tăng hơn 12 điểm, kết phiên sát mốc 1.145 điểm.

Độ rộng sàn HoSE chứng kiến đến 395 mã tăng giá, 106 mã giảm giá và 71 mã tham chiếu. Có đến 14 mã trần đáng chú ý như DWG, VPB, KSB, HQC. Trong đó DGW tạo bất ngờ với khối lượng giao dịch tăng đột biến hơn 5,6 triệu đơn vị.

Tuy vậy, điểm trừ trong phiên là thanh khoản thị trường khớp lệnh 719,9 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 14.708 tỷ đồng, giảm 14% so với phiên đầu năm. Khối ngoại tiếp tục rút vốn, với giá trị bán ròng đạt 205 tỷ đồng, tập trung bán SSI, DXG, DGC.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khối ngoại mua ròng lượng lớn VCB, HDB và VPB
Chỉ số VN-Index áp sát mốc 1.145 điểm trong phiên 3/1

Ngành ngân hàng tiếp tục chứng tỏ sức hấp dẫn khi trở thành ngành hút tiền nhất phiên, bứt phá đến 2.915 tỷ đồng, phiên thứ 3 liên tiếp hút hơn 2.000 tỷ đồng.

Tổng thể nhóm ngành tăng 1,38% so với phiên 2/1, với 23 mã tăng, 1 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Dòng tiền phân bổ áp đảo vào nhóm tăng giá, với 2.915 tỷ đồng, trong khi đó, dòng tiền phân bổ vào nhóm giảm giá và tham chiếu rất bé, chỉ lần lượt đạt 30 tỷ và 1,8 tỷ đồng.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khối ngoại mua ròng lượng lớn VCB, HDB và VPB
Nhóm ngành ngân hàng thành công hút gần 3.000 tỷ đồng trong phiên 3/1

Tích cực giúp VN-Index "vực dậy" trong phiên hôm nay ghi nhận sự góp mặt của 2 “ông lớn” là BID (đóng góp 0,81 điểm) và VCB (đóng góp 0,65 điểm). Đặc biệt, đây là phiên thứ 2 liên tiếp “ông lớn” VCB tiếp tục nâng điểm thị trường, ngược lại, sau một phiên tác động tiêu cực tới điểm số VN-Index, BID “quay xe” trở thành cổ phiếu tác động tích cực nhất nhóm ngành ngân hàng trong phiên.

Ngoài ra các cổ phiếu ngân hàng trong rổ VN30 là CTG, ACB, TCB, VPB, STB, MBB, SHB cũng đóng góp tích cực trong phiên tăng điểm ngày hôm nay.

Ở chiều ngược lại, không có cổ phiếu nào nằm trong 5 cổ phiếu tác động giảm điểm VN-Index lớn nhất trên thị trường.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khẳng định vị thế thị trường
Cổ phiếu ngân hàng tăng thị giá mạnh nhất VN-Index

Xét về mức tăng thị giá, hàng loạt mã cổ phiếu ngân hàng tăng trong phiên, đứng đầu là OCB với mức tăng 2,97% trong phiên, đóng cửa với mức giá 13.850 đồng/cp.

Theo sau OCB là SHB (+2,74%), STB (+2,70%), ACB (+2,25%). Các mã cổ phiếu còn lại có biên độ tăng giá thấp hơn 2%.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khẳng định vị thế thị trường
SHB dẫn đầu sàn HoSE về khối lượng giao dịch trong phiên 3/1

Đặc biệt, một "điểm sáng" nữa trong ngành ngân hàng là SHB, với khối lượng giao dịch lớn nhất toàn sàn HoSE. Cụ thể, đây là khối lượng giao dịch đạt đỉnh tính từ giữa tháng 12 của nhà băng này, với 30 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, giá trị giao dịch lên đến 336,8 tỷ đồng.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khẳng định vị thế thị trường
Thanh khoản SHB lập đỉnh kể từ giữa tháng 12

Bên cạnh đó, mới đây, SSI Research dự báo, trong kỳ cơ cấu danh mục tiếp theo của quỹ ETF, STB được mua vào 1,13 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, ACB dự kiến được các quỹ mua vào tổng 1,06 triệu cổ phiếu, đứng thứ 3 và 4 trong số các mã chứng khoán dự báo được các quỹ ETF mua vào.

Cổ phiếu giảm giá hiếm hoi trong phiên thuộc về SSB (-2,71%) của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, khớp lệnh 1,2 triệu cổ phiếu trong phiên. Ngày 27/12, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT SeABank, bà Nguyễn Thị Nga đã đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu SSB để tăng tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng, tạm tính, bà Nga phải chi khoảng 113,5 tỷ đồng cho số cổ phiếu này.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khẳng định vị thế thị trường
Diễn biến giá cổ phiếu SSB

Về diễn biến khối ngoại, khối ngoại tiếp tục phiên thứ 5 liên tiếp mua VCB với giá trị mua ròng đạt 63,5 tỷ đồng, giảm 44% so với phiên trước đó. Tính trên toàn sàn HoSE, VCB là mã cổ phiếu được mua nhiều nhất trên sàn.

Theo sau VCB là STB, sau một phiên bán ròng, nhà đầu tư ngoại mua ròng trở lại gần 37 tỷ đồng, là mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng lớn thứ 3 trên sàn HoSE.

Cập nhật diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng 3/1: Khối ngoại mua ròng lượng lớn VCB, HDB và VPB
Giá trị khối ngoại mua ròng trên sàn HoSE

Đáng chú ý, mã cổ phiếu được mua ròng lớn thứ 4 của nhóm ngành ngân hàng và của toàn sàn HoSE là HDB. Cổ phiếu HDB được khối ngoại mua ròng trở lại với giá trị giao dịch đạt đỉnh trong 10 phiên gần nhất, lên đến 23 tỷ đồng.

Cổ phiếu còn lại được mua ròng hơn 10 tỷ đồng là VPB (mua ròng 14,4 tỷ đồng), đánh dấu chuỗi 6 phiên liên tiếp khối ngoại gom VPB.

Ở chiều ngược lại khối ngoại bán ròng, trong đó có 2 cổ phiếu thuộc nhóm Big4 là BID (bán ròng 6 tỷ đồng), CTG (bán ròng 5,7 tỷ đồng). Như vậy trong nhóm Big4, ngoại trừ ông lớn VCB, khối ngoại tích cực xả 2 ông lớn còn lại.