Sở Giao thông Công chánh TP. HCM cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Cần Giờ đã được trình Hội đồng thẩm định thành phố từ tháng 12/2023. Tuy nhiên, do quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 chưa được phê duyệt, dự án chưa đủ cơ sở để trình HĐND TP. HCM xem xét chủ trương đầu tư.

Sau khi quy hoạch chung được thông qua, Sở Giao thông Công chánh TP. HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025.

Cầu dây văng 11.000 tỷ lập kỷ lục của TP. HCM vẫn gặp khó khi thời điểm khởi công cận kề
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TP. HCM

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Cần Giờ sẽ được khởi công vào ngày 30/4/2025, nhân dịp 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, được thiết kế theo dạng dây văng, quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn cơ giới và 2 làn thô sơ), với vận tốc thiết kế 60km/h. Nhịp chính dài 350m, đặt giữa lòng sông với hai trụ cầu cao gần 100m. Đặc biệt, cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, trở thành cây cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam hiện nay.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ sử dụng khoảng 35,93ha đất, trong đó 7,35ha tại huyện Nhà Bè và 28,58ha tại huyện Cần Giờ.

Hiện, dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Trung Nam Group đề xuất đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT để giảm áp lực ngân sách. Trong khi đó, Vingroup đề xuất kết hợp đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm TP. HCM đi Cần Giờ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông.

Cầu dây văng 11.000 tỷ lập kỷ lục của TP. HCM vẫn gặp khó khi thời điểm khởi công cận kề
Hương tuyến dự án. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TP. HCM

Khi đi vào hoạt động, cầu Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ đến Nhơn Trạch từ 1,5 giờ xuống chỉ còn 30 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư vào khu vực phía Nam TP. HCM.

Bên cạnh đó, cây cầu sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, giúp kết nối TP. HCM với các tỉnh, thành lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông và kinh tế, cầu Cần Giờ còn được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. HCM, vượt qua cầu Phú Mỹ và cầu Bình Khánh để trở thành cầu dây văng có quy mô lớn nhất thành phố.

Với vai trò chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế khu vực, cầu Cần Giờ được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đô thị TP. HCM, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.