CEO Nguyễn Văn Tuấn: Gelex tạm dừng M&A, tập trung nâng cấp hệ sinh thái và chia cổ tức đều đặn
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Gelex

Sáng 27/3. CTCP Tập đoàn Gelex (Mã GEX - HoSE) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 với nhiều thông điệp thay đổi đáng chú ý. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 37.600 tỷ đồng – cao nhất lịch sử nếu hoàn thành, tăng 11,5% so với thực hiện năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 15%, còn 3.041 tỷ đồng do không còn khoản thu bất thường từ thoái vốn mảng năng lượng tái tạo.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Hiền tiết lộ, trong quý I/2025, doanh thu Gelex có thể tăng 16% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế tăng 58% lên gần 600 tỷ đồng – một khởi đầu tích cực trong năm chiến lược.

Kỷ luật đầu tư rõ ràng

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, sau nhiều năm tăng trưởng bằng M&A, Gelex chuyển hướng chiến lược: Ưu tiên hiệu quả vận hành, nâng cao lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS), siết lại kỷ luật đầu tư.

Theo CEO Nguyễn Văn Tuấn, kế hoạch của Gelex từ 2024 trở đi sẽ tập trung vào nâng cao hiệu quả và có kỷ luật đầu tư rõ ràng, không tăng trưởng bằng cách mở rộng mà sẽ đi vào chiều sâu, tạo ra giá trị tốt hơn.

Mỗi khoản đầu tư sẽ có tiêu chí rõ ràng, ví dụ như hạ tầng phải đảm bảo lợi nhuận tối thiểu 12% thì mới làm.

Gelex cũng chính thức thông qua việc trở lại chia cổ tức sau hai năm gián đoạn, với tỷ lệ 10% (5% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu). Đây là một trong những cam kết cứng đầu tiên trong lộ trình tăng trưởng bền vững của tập đoàn giai đoạn mới. Ông Tuấn cam kết: “Từ năm nay trở đi, cổ tức tối thiểu là 10% và có kế hoạch rõ ràng từng năm để thực hiện”.

Về cơ cấu kinh doanh, thiết bị điện vẫn chiếm trên 50% tổng doanh thu, nhưng bất động sản mới là mảng có biên lợi nhuận tốt nhất. Năm 2024, lĩnh vực này mang về 2.276 tỷ đồng lợi nhuận gộp, xếp sau thiết bị điện (2.924 tỷ) nhưng vượt xa vật liệu xây dựng.

Gelex hiện có danh mục bất động sản trải rộng từ KCN đến nhà ở đô thị. Ban lãnh đạo cho biết sẽ tiếp tục phát triển chọn lọc những dự án đem lại hiệu quả cao, không mở rộng theo phong trào hay xu hướng thị trường.

Một điểm mới trong chiến lược của Gelex là chủ động tìm kiếm đối tác chiến lược có công nghệ, bằng sáng chế và kênh thị trường quốc tế – đặc biệt cho các công ty trong hệ sinh thái như Điện lực Gelex (GEE).

CEO Gelex cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến, không phải để góp tiền mà là để hợp tác chiến lược. Chúng tôi cần người có giá trị thực sự về công nghệ, nhân lực và mạng lưới để giúp doanh nghiệp nâng tầm và mở rộng xuất khẩu.