Cuối năm 2024, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Tây Ninh đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét và cho ý kiến thẩm định để UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh và Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 13958/BGTVT-KHĐT gửi các Bộ, ngành liên quan đề nghị tham gia ý kiến đối với Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Tây Ninh.
Liên quan đến việc này, Bộ Tài chính mới đây đã có công văn phản hồi. Cụ thể tại phụ lục III (ban hành kèm Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2024 phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050), Cảng hàng không Tây Ninh thuộc danh sách các cảng hàng không, sân bay tiềm năng.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, vị trí của Cảng hàng không Tây Ninh cách sân bay Tân Sơn Nhất 74km và cách sân bay Long Thành khoảng 106km.
![]() |
Một góc tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Internet |
Hành khách dự kiến từ nguồn khách chuyển hướng hiện đang sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất và khách hàng tự tạo (đa phần là cư dân địa phương, hiện không có nhu cầu hoặc không muốn chi trả mức giá cước vận tải hàng không, hoặc không sử dụng do vị trí các cảng hàng không lân cận không thuận tiện).
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Đề án hiện chỉ phân tích được thực trạng hệ thống các cảng hàng không đang khai thác mà chưa tổng hợp và đánh giá năng lực dự kiến khai thác đối với các cảng hàng không đang hoặc dự kiến đầu tư trong giai đoạn tới như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không Phú Quốc...
Đề án cũng chưa phân tích và đánh giá hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Tây Ninh với các địa phương khác như Dự án đường bộ cao tốc tuyến TP. HCM - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát.
![]() |
Tây Ninh dự kiến sẽ có thêm sân bay với quy mô gần 5.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa |
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh cần chỉ đạo đơn vị tư vấn bổ sung những nội dung về đánh giá năng lực vận tải hàng không hiện đang khai thác cập nhật đến năm 2024, cũng như các cảng hàng không đang và sẽ đầu tư trong giai đoạn tới; bao gồm đánh giá khả năng cạnh tranh thu hút hành khách, vận chuyển hàng hóa giữa Cảng hàng không Tây Ninh với các cảng hàng không khác như Long Thành, Tân Sơn Nhất... cũng như các phương thức vận tải khác như đường bộ cao tốc hay đường thủy...
Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Tây Ninh đã đề xuất đầu tư xây dựng công trình trong giai đoạn 2026 - 2030 theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT), trong đó phần vốn ngân sách nhà nước tham gia là 711,1 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư dự kiến) để hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hạ tầng kỹ thuật.
Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này phù hợp với định hướng huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư đối với các cảng hàng không đầu tư mới được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-TTg.
Tuy nhiên, theo phân tích trong Đề án, việc thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các dự án giao thông mới, đặc biệt là dự án cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư (PPP), gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.
Trước thực tế này, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật các quy định tại Luật số 57/2024/QH15 và các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời, cần bổ sung phân tích chi tiết, làm rõ tính khả thi của phương thức PPP, đặc biệt là khả năng huy động vốn và phương án tài chính, nhằm đề xuất phương thức đầu tư phù hợp.
Theo đề án của UBND tỉnh Tây Ninh, cảng hàng không Tây Ninh được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất khai thác một triệu hành khách mỗi năm. Công suất phục vụ trong giờ cao điểm đạt 400 khách/giờ. Hệ thống đường băng có chiều dài 3.200m, rộng 45m, với 6 vị trí đỗ máy bay, đáp ứng khai thác các dòng máy bay code E (Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 hoặc tương đương) và code C (Airbus A320, A321 hoặc tương đương).
Cũng theo UBND tỉnh Tây Ninh, tổng mức đầu tư giai đoạn đầu dự kiến khoảng 4.738 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm 15%, phần còn lại do nhà đầu tư thực hiện theo hình thức PPP. Thời gian hoàn vốn ước tính khoảng 42 năm.