Theo các chuyên gia, nút nhỏ này được gắn trên sợi đai, gần vị trí chốt cài (latch plate), nhằm cố định chốt ở “điểm chờ” thuận tầm với của người ngồi. Nhờ vậy, chốt không trượt sâu xuống cạnh ghế hay lọt vào kẽ ghế, tránh việc phải cúi người mò tìm.
Một bộ dây an toàn tiêu chuẩn gồm đai vải (webbing), chốt cài/latch plate, khóa/buckle và cơ cấu thu hồi đai (retractor). Cơ cấu retractor giữ đai gọn gàng khi không dùng và khóa cuộn đai khi xảy ra gia tốc đột ngột, ngăn cơ thể lao về phía trước. Khóa (buckle) là nơi “nhận” chốt cài để cố định người ngồi. Nút chặn khóa không ảnh hưởng trực tiếp đến lực giữ người trong va chạm, nhưng giữ vị trí chốt cài ổn định mỗi lần bạn với tay thắt dây, nhờ đó quy trình “thắt–cài” diễn ra nhanh và đúng.
![]() |
Nút tròn nhỏ bé này giúp quy trình cài dây an toàn diễn ra nhanh và đúng. Ảnh minh họa |
Tại sao nút chặn khóa dây an toàn lại quan trọng? Đó là bởi nói giúp:
Giảm xao lãng khi lái xe: Khi chốt cài luôn “đón sẵn” đúng vị trí, người lái không phải cúi xuống hay quay người tìm chốt. Đây là hành vi làm tăng nguy cơ mất tập trung.
Duy trì thói quen thắt dây đúng cách: Chốt trôi tuột xuống kẽ ghế khiến nhiều người… lười cài, đặc biệt trên quãng ngắn. Nút chặn loại bỏ “rào cản” đó.
Tính phổ dụng: Dù không nằm trong yêu cầu hiệu năng va chạm của các tiêu chuẩn (vốn điều chỉnh các thành phần như buckle, retractor, webbing), nút chặn được các nhà sản xuất trang bị rộng rãi như một phụ kiện định vị để tăng tiện dụng, từ xe phổ thông đến xe cao cấp.
![]() |
Mất đi nút chặn này, trải nghiệm sử dụng dây an toàn bị giảm đáng kể. Ảnh minh họa |
Khi nút chặn này bị mất, dây an toàn vẫn bảo vệ bạn vì các chức năng chính nằm ở webbing, buckle và retractor. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng giảm đáng kể. Chốt cài dễ rơi xuống dưới ghế, bạn mất thời gian và mất tập trung để tìm mỗi lần lên xe. Lúc này, bạn nên thay nút chặn mới. Trên thị trường có sẵn loại snap-on kẹp trực tiếp lên đai, không cần nung chảy hay may vá, phù hợp hầu hết các loại xe du lịch.