Chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ 12 tỷ USD để định hình lại ngành công nghiệp ô tô

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm ngày 31/8 cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ 12 tỷ USD dưới dạng trợ cấp và cho vay với các hãng xe và nhà cung cấp cho họ. Mục đích là trang bị thêm cho các nhà máy để sản xuất xe điện và các loại xe tiên tiến khác.

Chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ 12 tỷ USD cho ngành xe điện
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm

"Trong quá trình chuyển dịch sang xe điện, chúng tôi muốn đảm bảo các lao động có thể chuyển dịch tại chỗ. Sẽ không có người nào, không cộng đồng nào bị bỏ lại phía sau", Granholm cho biết trước báo giới.

Đầu năm nay, chính quyền Biden đưa ra đề xuất chính sách đầy tham vọng, rằng xe điện sẽ chiếm hai phần ba xe mới bán ra tại Mỹ từ nay đến năm 2032.

Việc tăng tốc hỗ trợ để chuyển đổi các nhà máy ôtô hiện tại sang sản xuất xe điện cũng có thể giúp Nhà Trắng xoa dịu chỉ trích từ các hãng xe và Công đoàn Công nhân Xe hơi Mỹ (UAW). Trước đó, giới chức Mỹ đề xuất nhiều quy định về bảo vệ môi trường nhằm mở ra kỷ nguyên xe điện.

UAW từng cảnh báo việc thay đổi quá nhanh có thể khiến hàng nghìn việc làm bị đe dọa, tại các bang như Michigan, Ohio, Illinois và Indiana. Sau thông báo của chính phủ Mỹ, Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết chính sách này "đã giúp các hãng xe hiểu rõ rằng việc chuyển dịch sang xe điện cần đi kèm với tăng lương và các tiêu chuẩn an toàn mà UAW đang yêu cầu".

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch có lợi cho cả đôi bên bao gồm cả các hãng xe và người lao động và những thành phần đã hỗ trợ kinh tế Mỹ hàng thập kỷ nay".

Fain trước đó cam kết bảo vệ một nhà máy sản xuất xe Jeep tại Illinois mà công ty Stellantis muốn đóng cửa. Dù vậy, hãng xe này để ngỏ khả năng mở cửa nếu nhà máy này ra được sản phẩm mới với hỗ trợ từ chính phủ.

Khi được hỏi về khả năng khoản hỗ trợ 12 tỷ USD giúp các nhà máy mở cửa, Granholmcho biết các nhà máy "sẽ hưởng lợi từ các cơ hội mở ra nhờ khoản tiền này".

Một quan chức Bộ Năng lượng Mỹ cho biết hiện chưa có quy định cụ thể về lao động để các công ty được hỗ trợ. Tuy nhiên, các dự án có điều kiện lao động tốt sẽ có cơ hội nhận vốn cao hơn.

Theo Granholm cho biết chính quyền cũng sẽ cung cấp 3,5 tỷ USD tài trợ cho các nhà sản xuất pin trong nước. Khoản tài trợ trị giá 2 tỷ USD sẽ đến từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đã được Đảng Dân chủ Mỹ thông qua năm ngoái và khoản vay 10 tỷ USD sẽ đến từ Văn phòng điều hành chương trình vay vốn (LPO) của Bộ năng lượng Hoa Kỳ (DOE).

Xe điện tại Mỹ gặp khó khăn trong việc giảm giá và tồn hàng

Việc Chính phủ Mỹ trợ cấp 12 tỷ USD để xây nhà máy sản xuất xe điện mở ra nhiều cơ hội cho các hãng trong bối cảnh thị trường xe điện Mỹ đang gặp nhiều khó khăn.

Theo tờ Reuters, các hãng xe điện tại Mỹ đang phải đối diện với cuộc chiến giảm giá và tồn hàng. Reuters nhận định xe điện chiếm khoảng 7% tổng doanh số tại Mỹ và chuyện doanh số đang chững lại thực ra chỉ là vấn đề trong ngắn hạn. Song, các hãng xe điện tại Mỹ nếu muốn nâng tổng thị phần sẽ phải chi nhiều hơn, ngay cả khi chính phủ Mỹ hay các bang có các khoản hỗ trợ.

Ông Vitaly Golomb, chuyên gia ngành ngân hàng đầu tư dành nhiều sự quan tâm cho thị trường xe điện, nhận định: "Thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng tự nhiên mà nhiều hãng xe đang cố vượt qua, và thị trường cũng gây bối rối khi có quá nhiều thương hiệu. Kẻ mạnh sẽ sống sót và số còn lại sẽ phải vật lộn".

Chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ 12 tỷ USD cho ngành xe điện

Bên cạnh khó khăn về tốc độ bán chậm, các hãng bán xe điện tại Mỹ còn đang phải chạy đua trong cuộc chiến giá với Tesla. Thương hiệu xe điện dưới quyền điều hành của tỷ phú Elon Musk đã dành nhiều công sức cải tiến quy trình sản xuất.

Giờ đây, việc Tesla liên tục giảm giá khiến thị trường rơi vào hỗn loạn - các hãng phải cố gắng cắt giảm để bán được hàng. Theo Cox Automotive, giá xe điện trung bình tại Mỹ của Quý 2/2023 là 53.438 USD, giảm 19,5% so với đỉnh 66.390 USD của tháng 6/2022.

Bước đệm tạo đà giúp VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường

Nhà máy đầu tiên của VinFast tại Mỹ có công suất 150.000 xe mỗi năm, sản xuất và lắp ráp ba dòng ôtô điện cho thị trường nội địa, khởi công vào cuối tháng 7 vừa qua.

Dự án nhà máy sản xuất xe điện của VinFast tại Bắc Carolina đánh dấu bước tiến trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ. Theo VinFast, đây là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đồng thời là dự án phát triển kinh tế lớn nhất hiện nay của bang này.

Chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ 12 tỷ USD cho ngành xe điện
Lễ khởi công nhà máy VinFast tại Bắc Carolina

Nhà máy có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, quy mô 733 ha, gồm 5 phân khu, xưởng sản xuất chính: hàn thân vỏ, lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Trong khuôn viên nhà máy cũng có các công trình chức năng như khu tập trung tác thải, nhà máy bơm, bảo vệ,...Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất ba dòng xe điện gồm VF 7, VF 8 và VF 9, cung ứng cho thị trường Bắc Mỹ, công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết, nhà máy sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, góp phần phát triển kinh tế Bắc Carolina, khẳng định vị thế chiến lược của hãng tại thị trường Bắc Mỹ.