Theo dữ liệu bán xe từ nhà cung ứng Cox Automotive, từ đầu năm đến nay, nhiều khách hang đã và đang ưu tiên lựa chọn các hãng xe điện hơn bao giờ hết.

Ô tô điện phá kỷ lục doanh số

Mặc dù doanh số bán xe điện đã tăng trưởng tốt trong vài năm qua, nhưng xu hướng đó đã tăng tốc trong năm nay. Theo Cox, người tiêu dùng Mỹ đã mua gần 300.000 phương tiện chạy bằng pin (BEV) – một con số kỷ lục chỉ trong quý II năm nay.

Hơn 557.000 BEV đã được bán từ đầu năm đến cuối quý II. Con số này không chỉ cao hơn 48% so với năm ngoái, mà còn gấp nhiều lần so với số xe được bán trong cả năm 2019.

Ô tô điện phá vỡ kỷ lục 1 triệu xe bán ra tại Mỹ
  Số lượng xe chạy bằng pin được bán tại Hoa Kỳ từ tháng 1/2019. Nguồn: CNN

Đó là chưa kể doanh số bán xe điện hybrid cắm điện (PHEV), có thể chạy bằng khí đốt hoặc điện và pin có thể được sạc lại bằng cáp sạc hoặc máy phát điện chạy bằng động cơ.

Theo dự đoán của Cox Automotive, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ lần đầu tiên sẽ phá vỡ mức 1 triệu xe vào năm 2023.

Theo nhận định của các chuyên gia cho biết, doanh số bán xe điện đang được thúc đẩy bởi một số yếu tố tổng hợp, chẳng hạn như giảm giá, nhiều loại phương tiện đa dạng có sẵn, đầu tư nhiều hơn của chính phủ vào sản xuất.

Theo Stephanie Valdez-Streaty, giám đốc chuyên sâu về ngành xe điện tại Cox Automotive cho biết: “Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ cũng đang thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng”.

Thông qua đạo luật này, chính phủ liên bang đã bắt đầu cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la cho xe điện vào đầu năm, dựa trên nguồn gốc, vấn đề lắp ráp ô tô và các bộ phận điện của chúng.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 18 mẫu EV trong số 97 mẫu trên thị trường hiện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế này, theo Liên minh Đổi mới ô tô, một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận tại quốc gia này.

Valdez-Streaty, cho biết những chiếc xe điện bán chạy nhất năm nay – Tesla Model 3, Tesla Model Y, Chevrolet Bolt, Rivian R1T và Volkswagen ID.4 đều đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng thuế IRA.

Thị trường xe điện đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp, dần được phổ biến và chấp nhận. Theo một cuộc khảo sát của Cox Automotive được công bố vào tháng 6, hơn một nửa số người tiêu dùng đang cân nhắc mua một chiếc BEV mới hoặc đã qua sử dụng trong năm tới. Đặc biệt, chỉ có 38% người tiêu dùng nói như vậy vào năm 2021.

Những rào cản trong việc phổ biến xe điện tại Mỹ

Tỷ lệ phần trăm xe BEV và PHEV được mua hàng năm sẽ không thay đổi ở mức khoảng 17-19% từ năm 2035 đến ít nhất là năm 2050, theo dự đoán của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Cơ quan này dự đoán thị phần xe điện sẽ dưới 30% ngay cả trong trường hợp giá xăng dầu tăng cao tới 190 USD một thùng kể từ năm 2022.

Giám đốc Valdez-Streaty cho biết giá cả là rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng. Mặc dù Tesla và Ford đã giảm giá mạnh trong năm nay, tuy nhiên việc sử dụng điện vẫn có nghĩa là phải trả phí cao hơn so với mẫu xe chạy bằng xăng trung bình.

Theo công ty nghiên cứu Kelley Blue Book, giá xe điện trung bình trong tháng 7 là 53.469 đô la, cao hơn nhiều so với mức giá trung bình là 48.334 đô la cho tất cả các loại xe.

Trong cuộc khảo sát người tiêu dùng của Cox, mối quan tâm lớn thứ hai đối với những người cân nhắc sử dụng xe điện sau giá cả là việc thiếu khả năng tiếp cận các trạm sạc.

Nhưng số lượng trạm sạc vẫn còn thấp so với mức cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng xe điện trên quy mô rộng hơn.

Quý I năm 2023, Mỹ có khoảng 134.000 trạm sạc và 3,34 triệu xe điện chạy trên đường trên toàn quốc, theo báo cáo hàng quý mới nhất về xe điện của Liên minh đổi mới ô tô.

Đồng thời, báo cáo cho biết sự chênh lệch về địa lý cũng rất phổ biến. Gần 30% cơ sở hạ tầng sạc công cộng của cả nước là ở California.Theo dữ liệu bán hàng của bang AAI, thị phần của xe điện mới cũng cao hơn nhiều ở California. Golden State và quận Columbia – là 2 thị trường duy nhất mà xe điện chiếm hơn 1/5 tổng doanh số bán xe hạng nhẹ trong tháng 3 năm nay.

Ô tô điện phá vỡ kỷ lục 1 triệu xe bán ra tại Mỹ
  Thị phần xe EV các tiểu bang tại Mỹ. Nguồn: CNN

Việc đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc điện sẵn sàng và hoạt động ổn định sẽ rất quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán xe điện trong tương lai.