Trong bài chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ gần đây, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HoSE: HNG) có bày tỏ về định hướng phát triển của đại dự án hơn 27.000 ha tại Lào.

Ông Dương cho biết, vào năm 2018, công ty nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) là HAGL Agrico gặp khó khăn về tài chính và có mời ông tham gia hỗ trợ. Tháng 8/2018, THACO (do ông Dương làm Chủ tịch HĐQT) đã đầu tư mua và sở hữu 27,63% cổ phần HAGL Agrico. Và đến tháng 1/2021, ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico, từ đó THACO tiếp quản điều hành các dự án của HAGL Agrico tại Lào.

Tại Lào, sau thất bại của HAGL trong việc trồng cao su (do thổ nhưỡng), trồng chuối, nuôi bò (do không tính toán được về hạ tầng, điện, mặt bằng, cộng thêm dịch COVID-19), công ty quyết tâm làm nông nghiệp quy mô lớn hướng đến tích hợp-tuần hoàn.

Cụ thể, khu liên hợp nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp-tuần hoàn này nằm trên tổng diện tích 27.384ha tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong. Trong đó, trồng chuyên canh cây ăn trái là 10.000ha (8.000ha chuối; 2.000ha dứa); trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò là 14.000ha (5.000ha cây ăn trái: xoài, bưởi, sầu riêng), quy mô đàn bò 210.000 con.

Ngoài ra, khu công nghiệp sản xuất-chế biến rộng 200ha, gồm có cụm các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp; cụm các nhà máy sản xuất chế biến trái cây và nông sản; cụm văn phòng, tổng kho và trung tâm điều hành logistics.

Chủ tịch HNG muốn làm khu du lịch sinh thái trên dự án trồng cây, kết hợp nuôi thả bò
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico

Ông Trần Bá Dương muốn làm khu du lịch sinh thái

Ngoài chia sẻ về dự án sắp triển khai, Chủ tịch HNG còn bật mí về kế hoạch làm du lịch ngay trong dự án trên.

"Trong tương lai, THACO có kế hoạch làm du lịch nông nghiệp tại Lào. Cụ thể, sau khi hoàn thành khu sản xuất nông nghiệp lớn, người dân có thể vào tham quan, nghỉ dưỡng, một kiểu du lịch sinh thái", ông Dương cho biết.

Về triển vọng, Lào là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam đầu tư, nhờ dân số ổn định, trẻ (50% dưới 25 tuổi và 60% dưới 35 tuổi)… Lào đang có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư như lãnh đạo và người dân đều rất thân thiện; quỹ đất lớn, khí hậu tốt phù hợp phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Nông nghiệp là lĩnh vực chủ chốt, chiếm gần một nửa GDP của Lào. 90% dân số Lào làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều kiện tự nhiên lý tưởng với lượng mưa, khí hậu rất ổn định. Ngoài ra, thổ nhưỡng đất đai ở khu vực Nam Lào phì nhiêu, thích hợp canh tác và phát triển chăn nuôi gia súc. Chi phí chuyển nhượng đất đai, thuê nhân công còn tương đối thấp.

Lào cũng là đất nước có tài nguyên đất đai với mức độ tỷ lệ khai thác nông nghiệp còn thấp, tiềm năng phát triển nông nghiệp còn rất lớn. Môi trường sinh thái vẫn chưa bị phá vỡ, ô nhiễm nông nghiệp thấp. Do đó có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển nông nghiệp sinh thái, thúc đẩy áp dụng công nghệ sinh học không sử dụng hóa chất, khai thác phát triển thị trường nông nghiệp sạch.