Trong bối cảnh ngành ICT gặp nhiều khó khăn năm 2023, Thế giới Di động (MWG) đã thông qua chiến lược giảm giá để giữ chân khách hàng đồng nghĩa với việc đánh đổi biên lợi nhuận. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận 2023 của công ty giảm đến 96% còn gần 168 tỷ đồng - mức lãi thấp kỷ lục sau 1 thập kỷ.

Ông Hiểu Em nhấn mạnh: "Năm 2024, MWG sẽ không chủ trương dẫn đầu về cuộc chiến giá". Vị lãnh đạo Thế giới Di động cũng nhấn mạnh thị trường đã bắt đầu hiểu được những thông điệp về giá mà MWG triển khai và việc không còn căng thẳng về cạnh tranh giá sẽ giúp MWG giữ được lãi gộp.

Có thể thấy, ở thời kỳ hoàng kim, các chuỗi cửa hàng điện máy, di động của MWG ghi dấu ấn thương hiệu với mức bán giá cao hơn các cửa hàng khác nhưng bù lại bằng các dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Tuy nhiên khi khó khăn ập đến, đơn vị này thay đổi sang chiến lược giá rẻ với lời tuyên bố của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài: "Các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi".

Sau hơn gần 1 năm phất cờ cho cuộc chiến hạ giá, bản thân Thế Giới Di Động cũng phải gánh chịu những "tổn thất" lớn. Minh chứng dễ thấy là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ này.

Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) gợi ý thời điểm Bách Hóa Xanh 'mang tiền về cho mẹ'
Lợi nhuận sau thuế của MWG giai đoạn 2014-2023

Trước câu hỏi về triển vọng ngành công nghệ thông tin và điện tử gia dụng năm 2024, vị Tổng Giám đốc chia sẻ nếu không có những biến động lớn tầm vĩ mô của thế giới, sức mua có thể hồi phục trong nửa cuối năm 2024 nhưng sẽ không nhanh và mạnh như thời điểm sau COVID-19.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết: "Sự khác biệt giữa 2024 và 2023 là MWG đã trải qua quá trình tái cấu trúc khá dài giúp khả năng vận hành của MWG lành mạnh, gọn gàng dù thị trường tăng hay giảm. Phần lớn chi phí bây giờ là biến phí, do đó dù doanh thu có giảm thì chi phí sẽ bám sát theo diễn biến doanh thu, qua đó bảo đảm cho lợi nhuận ở mức ổn".

Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) gợi ý thời điểm Bách Hóa Xanh 'mang tiền về cho mẹ'
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động

Được biết hồi cuối tháng 1 vừa qua, HĐQT Thế giới Di động đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 dự kiến trình ĐHCĐ thường niên với doanh thu thuần 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp 14 lần thực hiện năm 2023.

Cũng theo ông Tài, mục tiêu lợi nhuận năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay. Chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh dự kiến vẫn là trụ cột khi đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính. Trong khi đó, Bách Hóa Xanh đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024.

Trong năm 2023, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đóng tổng cộng 206 cửa hàng. Số lượng nhân viên giảm gần 8.600 người so với đầu năm còn 65.414 nhân viên. Tính riêng quý IV/ 2023, cùng với việc đóng thêm gần 200 cửa hàng, doanh nghiệp này đã cắt giảm gần 3.000 nhân sự.

Về phần Bách Hóa Xanh, năm 2023 chuỗi lỗ ròng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2024, Chứng khoán VCBS kỳ vọng Bách Hóa Xanh có thể đem về từ 300 - 400 tỷ đồng lợi nhuận qua đó ngắt mạch 8 năm "nuôi lỗ" của MWG.