Tại tọa đàm "Cưỡi trên ngọn sóng số" do Shark Tank Việt Nam tổ chức ngày 15/1, ông Mai Quốc Bình – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Thế giới Giấy – đã chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về sự bền bỉ, đổi mới sáng tạo và cách tận dụng công nghệ để tạo ra bước tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp.

Chia sẻ với những người đang muốn khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ, ông Mai Quốc Bình hài hước nói rằng nhiều người có thể thắc mắc tại sao một người bán giấy vệ sinh lại có mặt trên sân khấu tọa đàm về công nghệ. Ông kể lại, cách đây 15 năm, khi khởi nghiệp với số vốn chỉ 30 triệu đồng, ông đã dành 7 triệu để thiết kế website – một quyết định mà nhiều người khi đó cho là điên rồ. "Lúc đó ai cũng bảo tôi mày bị thần kinh à, không lo bán hàng lại đi thiết kế website", ông Bình nhớ lại.

Tuy nhiên, nhờ tư duy đón đầu xu hướng, ông xác định thay vì chạy theo mô hình truyền thống, doanh nghiệp của mình phải chiếm lĩnh các kết quả tìm kiếm trên Google. "Tôi không quan tâm siêu thị hay chợ đang bày bán sản phẩm gì, nhưng trên trang nhất của Google, ít nhất 7 trên 10 kết quả phải là Thế giới Giấy", ông khẳng định. Nhờ chiến lược này, Thế giới Giấy trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam bán giấy vệ sinh online, mở ra hướng đi hoàn toàn mới cho ngành hàng tưởng chừng như rất truyền thống.

Từ thực tế của mình, ông Bình đúc kết một triết lý kinh doanh: “Không online lấy gì mà nhai” – nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới.

Chủ tịch Thế giới Giấy: 'Không online lấy gì mà nhai, không AI biết chơi với ai'
Ông Mai Quốc Bình - Chủ tịch Công ty cổ phần Thế giới Giấy

Không dừng lại ở thương mại điện tử, ông Mai Quốc Bình tiếp tục tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhất vào vận hành doanh nghiệp. Trong hai năm vừa qua, khi ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành xu hướng, ông đã dành 3 ngày 3 đêm để nghiên cứu, sau đó "cắp balo" đi khắp nơi học về AI.

Nhờ áp dụng AI vào hoạt động sản xuất và kinh doanh, chỉ trong vòng một năm, Thế giới Giấy đã có mức tăng trưởng vượt bậc. Nhận thấy tiềm năng to lớn của công nghệ này, ông lại đưa ra một triết lý mới: “Thời buổi bây giờ, không AI biết chơi với ai” - khẳng định rằng doanh nghiệp nào không nắm bắt AI sẽ bị tụt lại phía sau.

Không chỉ áp dụng công nghệ vào sản xuất và vận hành, ông Bình còn trực tiếp thử nghiệm bán hàng online qua livestream – một hình thức đang bùng nổ trong những năm gần đây.

"Lên livestream bán giấy vệ sinh có gì đâu mà sợ, tôi vẫn làm suốt. Nhiều người bảo chủ tịch doanh nghiệp trăm tỷ mà cũng livestream bán hàng, tôi chỉ cười. Tôi có thể làm bất cứ việc gì để kiếm tiền miễn là không vi phạm pháp luật, không làm hại ai và không đi ngược thuần phong mỹ tục", ông Bình chia sẻ.

Bằng tư duy linh hoạt, không ngại thay đổi và luôn sẵn sàng thử nghiệm cái mới, ông Mai Quốc Bình đã đưa Thế giới Giấy từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối giấy. Câu chuyện của ông là minh chứng rõ ràng rằng sự bền bỉ, đổi mới sáng tạo và công nghệ có thể tạo nên những bước nhảy vọt cho bất kỳ doanh nghiệp nào.