Trong một cuộc phỏng vấn với Motor1 được đưa tin hồi đầu tháng 6/2025, ông Akio Toyoda, chủ tịch Toyota đưa ra con số gây sốc: 9 triệu xe điện thải khí carbon ngang ngửa 27 triệu xe hybrid. Lý giải, ông cho biết sản xuất pin xe điện tiêu tốn năng lượng và nguyên liệu lớn, đặc biệt khi nguồn điện chủ yếu từ nhiệt điện, như ở Nhật Bản, thì tổng lượng CO₂ có thể cao hơn hybrid.
Ông nhấn mạnh một chiếc EV ‘bẩn’ tương đương ba chiếc hybrid và nếu sản xuất 9 triệu EV thuần ở Nhật, lượng khí carbon thậm chí sẽ tăng, không giảm .
Ngoài khía cạnh môi trường, ông Toyoda lo ngại áp lực chuyển đổi quá nhanh sẽ khiến hàng triệu công nhân mất việc, từ mảng sản xuất động cơ đốt trong đến chuỗi cung ứng liên quan. Quan điểm này phù hợp với chiến lược “multi-pathway” – đa dạng nguồn năng lượng – mà Toyota ủng hộ từ nhiều năm nay.
![]() |
Chủ tịch Toyota nhấn mạnh một chiếc EV ‘bẩn’ tương đương ba chiếc hybrid. Ảnh minh họa |
Trong khi giới công nghệ đếm số liệu EV đầy hào hứng, Toyota vẫn là ông lớn toàn cầu. Năm 2024, hãng đạt doanh số 10,8 triệu xe, đứng đầu 5 năm liên tiếp. Điều này có được là nhờ danh mục sản phẩm phong phú, bao gồm hybrid, ICE (động cơ đốt trong), PHEV (hybrid sạc điện) và FCEV (pin nhiên liệu hydro).
Toyota đã bán được khoảng 27 triệu hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu vào năm 1997. Hãng luôn mở rộng công nghệ hybrid vào nhiều mẫu xe, từ Corolla, Camry đến Aygo X nhỏ nhất ở châu Âu để tạo ra lợi nhuận ổn định, ít phụ thuộc vào nguồn điện hóa cao.
![]() |
Xe hybrid được chủ tịch Toyota đánh giá cao hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa |
Theo tài liệu 2024, nền tảng ICE vẫn chiếm 63% doanh số, hybrid 35%, EV chỉ 1,4%, PHEV và FCEV lần lượt 1,1% và 0,04%. Tỷ lệ “lãng phí lithium” cũng được Toyota phân tích: lượng lithium dùng để làm 1 pin EV đủ cho 90 chiếc hybrid.
Không hề phủ nhận vai trò của xe điện, Toyota đang đầu tư mạnh để mở rộng dòng bZ (ví dụ bZ Woodland, C‑HR EV), xe sang Lexus đăng ký ES EV, RZ EV; cam kết đưa 2–3 mẫu mới tại Mỹ trong năm 2027. Nhà máy điện ở Anh cũng được chuyển sang sản xuất xe điện, duy trì 8 cơ sở châu Âu .
Tập đoàn cũng tích cực nghiên cứu pin thể rắn, phát triển xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp và hydro, cụ thể là Mirai và hỗ trợ BMW ra mắt hydro đầu tiên vào 2028.
Ông Akio Toyoda, hiện là Chủ tịch (ghế CEO giao cho ông Koji Sato từ tháng 4/2023), vẫn tiếp tục thể hiện lập trường “không đi theo số đông”. CEO Sato cũng khẳng định: “Xe hơi không thể thiếu trải nghiệm lái” .
Không thể phủ nhận Toyota đang đổi mới, khu vực EV đang được ưu tiên, nhưng động thái vẫn mang tính thận trọng, hướng “lộ trình ổn định” hơn là “chuyển đổi sốc”.