Ngày 9/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP. Hà Nội khẳng định Hà Nội sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

"Chủ trương này đã ban hành cách đây 7 năm nên không có gì bất ngờ với doanh nghiệp hay người dân. Thành phố quyết tâm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho biết thành phố đang triển khai vùng phát thải thấp (LEZ) tại 4 quận, áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông và kiểm soát khí thải như: Cấm xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ưu tiên ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 4 và xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại khu vực này dự kiến đạt 45-50%, đưa vào vận hành 100 xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

Ông khẳng định: "Thành phố sẽ tính toán thời điểm phù hợp để chuyển đổi phương tiện. Trước mắt là xe máy, sau đó là ôtô. Tuy nhiên, lộ trình hạn chế xe máy tại các quận đã được xác định rõ từ năm 2017 nên không thể thay đổi”.

Chủ tịch TP. Hà Nội: Không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Ảnh: Internet

Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh vận tải công cộng. Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400km.

Tiếp lời lãnh đạo TP. Hà Nội, Chủ tịch VAMM - bà Sayaka Arai - đã nêu ra một số vấn đề bất cập trong triển khai chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện.

Cụ thể, bà cho biết VAMM gồm 5 thành viên (Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio), chiếm hơn 95% thị phần với 2.000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng và hàng trăm nghìn lao động. Tuy nhiên, hạ tầng hỗ trợ cho xe điện vẫn còn hạn chế, tỷ lệ vận tải công cộng ở Hà Nội mới đạt 18,5% (năm 2022), hệ thống trạm sạc còn thiếu, chưa có chính sách ưu đãi chuyển đổi, công nghệ xe điện còn nhiều hạn chế như phạm vi di chuyển ngắn, thời gian sạc dài, chi phí cao…

Chính vì vậy, chủ trương chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng nhưng có tác động sâu rộng đến các bên liên quan, nhất là khi xe máy vẫn là phương tiện chính của đa số người dân. VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý, khả thi, bắt đầu sớm nhất từ năm 2030.

VAMM cam kết nghiên cứu và đẩy mạnh sản xuất các dòng xe xăng thân thiện hơn với môi trường như áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sử dụng nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải với xe đang lưu hành... nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị xanh, bền vững.

Hiện Hà Nội có khoảng 1,1 triệu ô tô; 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác thường xuyên lưu thông trên địa bàn.