Ông Được nhấn mạnh, dự án đưa vào vận hành không chỉ giúp thành phố phát triển mà còn thể hiện hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản. Sau thời gian dài khó khăn với nhiều nỗ lực, dự án bắt đầu khai thác từ tháng 12/2024, mở ra bước ngoặt cho giao thông thành phố.
Ông Được cho biết, thành phố có vị thế đầu tàu kinh tế cả nước, đồng thời là trung tâm giao thương quốc tế, khu vực với hơn 10 triệu dân sinh sống. Đây là thách thức rất lớn trong việc giải quyết ùn tắc giao thông, ngập nước, môi trường,... Do đó, việc đầu tư giao thông hiện đại như metro, kết hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là yêu cầu bức thiết.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Lao động |
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma cho biết tuyến metro này là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam tính đến nay - từ năm 2007. Ông kỳ vọng tuyến metro này góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm, giúp TP.HCM phát triển kinh tế.
Metro Bến Thành – Suối Tiên đã được đưa vào khai thác từ ngày 22/12/2024 nhưng đến nay mới khánh thành do cần hoàn tất các thủ tục liên quan. Được phê duyệt từ năm 2007, tuyến metro này mất gần 2 thập kỷ mới có thể đưa vào khai thác vì quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc.
TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến metro có chiều dài 355km với tổng mức đầu tư ước tính hơn 40 tỷ USD. Giai đoạn 10 năm sau đó, hệ thống metro sẽ tiếp tục được đầu tư thêm tuyến số 8,9 và 10, đạt tổng chiều dài 510km.