Ưu điểm của chứng khoán phái sinh

- Phòng ngừa rủi ro biến động giá

Các sản phẩm phái sinh giúp các nhà đầu tư hạn chế được rủi ro khi tham gia đầu tư tài chính. Ngoài ra còn cung cấp cho các nhà đầu tư công cụ phòng vệ rủi ro biến động giá.

Những nhà đầu tư dự đoán được mức giá của một tài sản cơ sở sẽ tăng trong tương lai. Họ sẽ tham gia hợp đồng tương lai với giá tài sản cơ sở được xác định tại thời điểm hiện tại. Ngược lại, những nhà đầu tư đang có một lượng tài sản và dự đoán được mức giá sẽ giảm. Họ sẽ giảm thiểu rủi ro biến động giá bằng việc bán trước hàng hóa nhờ hợp đồng tương lai.

chung khoan phai sinh bai 2 nhan dien uu va nhuoc diem

- Giao dịch linh hoạt

Phương thức giao dịch chứng khoán phái sinh trên thị trường cơ bản khá giống với chứng khoán cơ sở. Tuy nhiên, công cụ này cho phép các nhà đầu tư trải nghiệm một số tính năng linh hoạt khác. Có thể kể đến như như tính năng bán khống, giao dịch T+0, chốt lãi/lỗ trong ngày...

- Tính thanh khoản cao

Chứng khoán phái sinh có tính thanh khoản cao hơn so với thị trường chứng khoán cơ sở. Do sản phẩm này được niêm yết và giao dịch tập trung trên Sở giao dịch chứng khoán. Bên cạnh đó, người mua và người bán là tập trung tạo khả năng thanh khoản cao. Việc định giá, khối lượng và giá trị giao dịch được công khai cũng giúp minh bạch các giao dịch.

- Số lượng phát hành/niêm yết

Nếu như trên thị trường cơ sở số lượng giao dịch phụ thuộc vào tổ chức phát hành thì trên thị trường phái sinh, số lượng chứng khoán phái sinh là không bị giới hạn mà phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của nhà đầu tư.

Chứng khoán phái sinh cũng có giới hạn vị thế, với nhà đầu tư chuyên nghiệp thì là 20.000 vị thế/ tài khoản, nhà đầu tư tổ chức là 10.000 vị thế và nhà đầu tư cá nhân là 5.000 vị thế.

- Bán khống chứng khoán

Nhà đầu tư có thể bán các chứng khoán phái sinh ngay cả khi không có tài sản cơ sở. Hay nói cách khác thị trường chứng khoán phái sinh cho phép các nhà đầu bán khống.

- Đầu cơ

Thị trường chứng khoán phái sinh có tính 2 chiều. Nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận cả khi thị trường đi lên và đi xuống nếu dự đoán đúng xu hướng của nó.

- Lợi thế đòn bẩy tài chính

Lợi thế đòn bẩy sẽ giúp các nhà đầu tư sở hữu được nhiều cổ phiếu với mức giá thấp. Nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một phần tài sản thế nhưng được giao dịch với cổ phiếu có giá trị gấp 7-10 lần số tiền ký quỹ.

Ví dụ: Nếu bạn phải mua cổ phiếu A với giá 100USD/1 cổ phiếu, song bạn hoàn toàn có thể sở hữu cổ phiếu A với giá chỉ 2USD/1 cổ phiếu bằng lợi thế đòn bẩy 1:50.

Nhược điểm chứng khoán phái sinh

- Rủi ro trong chiến lược đầu cơ

Đầu cơ là một trong những đặc điểm tạo sức hấp dẫn cho các sản phẩm chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, đầu cơ sẽ chỉ tạo ra lợi nhuận lớn khi dự báo (hay kỳ vọng) trùng với biến động giá tài sản cơ sở trong tương lai.

Trong trường hợp sự thay đổi về giá tài sản cơ sở trên thị trường không đúng với dự đoán. Tình trạng thua lỗ sẽ xảy ra và do tác động đầu cơ, mức độ thua lỗ sẽ lớn hơn rất nhiều so với số vốn ban đầu.

- Yêu cầu ký quỹ bổ sung

Cơ chế thanh toán của hợp đồng tương lai là thanh toán hàng ngày. Các khoản lỗ, lãi được hiện thực hóa hàng ngày và được phản ánh cụ thể ngay trên tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư phải thực hiện ký quỹ bổ sung ngay khi số tiền trên tài khoản ký quỹ xuống bằng hoặc thấp hơn so với mức duy trì. Do đó, để tham gia vào chứng khoán phái sinh là nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính. Nếu không thực hiện ký quỹ bổ sung kịp thời khi có yêu cầu thì vị thế của nhà đầu tư sẽ đóng lại, gây thua lỗ, thậm chí có thể dẫn đến phá sản.

chung khoan phai sinh bai 2 nhan dien uu va nhuoc diem Dòng tiền xoay nhanh giữa cơ sở và phái sinh

Dòng vốn đang có sự dịch chuyển linh hoạt giữa thị trường cơ sở và phái sinh, cho thấy nhà đầu tư ngày càng nhanh ...

chung khoan phai sinh bai 2 nhan dien uu va nhuoc diem Nhà đầu tư thông thái lựa chọn sàn giao dịch như thế nào?

Khi thử truy cập địa chỉ website DK Trade, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng tìm hiểu thông tin, có thể xem qua Điều ...

chung khoan phai sinh bai 2 nhan dien uu va nhuoc diem Những điểm sáng trên HNX trong tháng 4

KTCKVN - Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, trong tháng 4/2020, thị trường chứng khoán phái sinh ...