Theo tài liệu ĐHCĐ mới được công bố, Chứng khoán VNDIRECT (VND) đưa ra dự báo mô hình hồi phục chữ V của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021.

VNDIRECT đã đưa ra 3 kịch bản dự báo VN-Index trong năm 2021. Theo kịch bản cơ sở, VNDIRECT kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.180-1.230 điểm trong năm 2021 nhờ các yếu tố sau: (1) P/E 12 tháng của VN-Index dao động quanh mức P/E bình quân 5 năm, tương ứng nằm trong khoảng 16,0-16,5 lần vào cuối năm 2021; (2) lợi nhuận của các doanh nghiệp trên toàn bộ chỉ số VN-Index sẽ tăng 23% so với 2020 và tỷ suất cổ tức của VN-Index đạt 1,8% trong năm 2021. Xác suất xảy ra kịch bản này được VNDIRECT đánh giá lên tới 50%.

3905-vndirect
Hình minh họa

Tiềm năng tăng giá của thị trường chứng khoán Việt Nam bao gồm: (1) TTCK Việt Nam được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI từ Thị trường Cận biên sang Thị trường Mới nổi trong kỳ đánh giá hàng năm vào tháng 6/2021, (2) TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE trong kỳ đánh giá hàng năm vào tháng 9/2021 và (3) vắc-xin Covid-19 được đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến. Rủi ro giảm giá bao gồm (1) dịch bênh covid 19 diễn biến bất thường kéo dài và kinh tế toàn cầu phục hồi chậm hơn dự kiến và (2) lợi nhuận của các công ty niêm yết phục hồi chậm hơn dự kiến và (3) các rủi ro liên quan đến kỹ thuật, hệ thống giao dịch.

Trong khi đó, với kịch bản tiêu cực, VNDIRECT dự báo VN-Index sẽ trong khoảng 1.100 – 1.150 điểm và trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ dao động từ 1.280 – 1.330 điểm. Xác suất mỗi kịch bản tiêu cực và tích cực là 25%.

Đặt kế hoạch lãi ròng 880 tỷ đồng trong năm 2021, lên phương án tăng vốn gấp đôi

Dựa trên kịch bản cơ sở (VN-Index sẽ đạt 1.180-1.230 điểm trong năm 2021), VNDIRECT đặt kế hoạch doanh thu hoạt động 2.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng trong năm 2021, tăng trưởng lần lượt 20% và 28% so với năm trước.

VNDIRECT cũng dự kiến chi trả cổ tức năm 2020 cho cổ đông bằng tiền với tỷ lệ 5%.

Một nội dung đáng chú ý sẽ được bàn tại đại hội là kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi của VNDIRECT. Theo đó, VNDIRECT dự kiến chào bán 220,43 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1) để mở rộng năng lực cho vay ký quỹ của khách hàng, năng lực kinh doanh nguồn trên thị trường vốn, năng lực bảo lãnh phát hành trái phiếu, năng lực phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm, bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác của Công ty.

Thời gian thực hiện tăng vốn dự kiến trong năm 2021 hoặc đầu năm 2022 sau khi có chấp thuận của UBCKNN.

Tạm chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX để giảm tải cho HoSE

Theo tài liệu, VNDIRECT sẽ trình ĐHCĐ thông qua việc chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ HoSE sang giao dịch tại HNX, và ủy quyền cho HĐQT tổ chức thực hiện và quyết định các vấn đề liên quan đến việc chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ HoSE sang giao dịch tại HNX và chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ HNX sang HoSE sau khi hệ thống giao dịch mới của HoSE được hoàn thành.

VNDIRECT cho rằng thời gian vừa qua, hoạt động giao dịch chứng khoán đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) liên tục xảy ra hiện tượng bị quá tải dẫn đến nghẽn lệnh, dừng hoạt động làm ảnh hưởng đến việc giao dịch của Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung cũng như các cổ đông của VNDIRECT nói riêng. Hiện tượng nêu trên đã diễn ra vài tháng và chưa có dấu hiệu sớm kết thúc nếu không có các giải pháp phù hợp, quyết liệt của các cơ quan quản lý liên quan. Tình trạng này đã và đang tạo ra nhiều rủi ro rất lớn cho hoạt động của VNDIRECT.

UBCK Nhà nước và các Sở giao dịch chứng khoán đã nỗ lực nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để tìm cách cải thiện tình hình. Trong đó, ngày 03/3/2021 UBCK Nhà nước đã có Công văn số 713/UBCK-PTTT thông báo và hướng dẫn HoSE, HNX và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt nam về các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp hiện đang giao dịch cổ phiếu ở HoSE chuyển sang giao dịch tại HNX theo thủ tục đơn giản, không cần phải xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

HĐQT VNDIRECT thấy rằng giải pháp trên của UBCK Nhà nước có tính khả thi, ngoài việc giúp bảo vệ cho các cổ đông giao dịch cổ phiếu VND không bị rủi ro thì còn giúp giải quyết được hiệu quả vấn đề quá tải hiện nay ở hệ thống giao dịch của HoSE nếu có đủ lớn số lượng các công ty chuyển cổ phiếu ở HoSE sang giao dịch tạm thời ở HNX trong khi chờ hoàn thiện hệ thống công nghệ mới của toàn thị trường. Trong thời gian chờ đợi HoSE hoàn thiện hệ thống công nghệ mới thì giải pháp chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX sẽ là phương án bảo vệ an toàn nhất cho các nhà đầu tư.

Theo các văn bản pháp luật đang có hiệu lực thì hiện nay Sở giao dịch chứng khoán Việt nam chưa chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn này, cả HNX và HoSE đều có chức năng, nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường giao dịch chứng khoán đối với các cổ phiếu niêm yết. Cổ phiếu dù giao dịch trên HNX hay HoSE thì về pháp lý là đều theo các tiêu chuẩn như nhau, không có sự phân biệt nào về mức vốn điều lệ, giá trị vốn hóa, thời gian hoạt động, tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông và các yếu tố nào khác. Do đó, chuyển cổ phiếu VND sang giao dịch tại HNX cũng không dẫn đến làm giảm tiêu chuẩn niêm yết đối với cổ phiếu VND. Văn bản nêu trên của UBCK Nhà nước cũng chỉ đề cập đến việc chuyển cổ phiếu sang giao dịch trên HNX chứ không phải là chuyển niêm yết cổ phiếu từ HoSE sang HNX. Khi hệ thống giao dịch mới của HoSE được hoàn thành thì VNDIRECT sẽ chuyển lại cổ phiếu sang giao dịch tại HoSE.