Ngày 11/8, Chứng khoán SSI tổ chức số thứ năm trong Chuỗi Chương trình Tư vấn Đầu tư - Livestream trực tiếp trên Fanpage của VTV24 Money và Fanpage Chứng khoán SSI với chủ đề Lựa chọn cổ phiếu trong danh mục đầu tư? Các chuyên gia đã chia sẻ về phương pháp xây dựng chiến lược đầu tư với nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Chuyên gia nói gì về triển vọng các ngành nửa cuối năm 2021?

Không nên quá để tâm vào dòng tiền khối ngoại

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Đầu tư – Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM), khi lựa chọn cổ phiếu, nhà đầu tư tổ chức, đơn cử như quỹ mở tiếp cận từ trên xuống, đánh giá yếu tố vĩ mô, tìm những doanh nghiệp đầu ngành được hưởng lợi, dùng bộ lọc các tiêu chí để phân tích tăng trưởng. Sau đó, các thành viên đầu tư đưa ra giá trị hợp lý và sẽ hành động theo các giá mục tiêu đã được thiết lập để mua - bán. Đôi khi, trong bối cảnh thị trường nhất định, hành động của nhà đầu tư tổ chức sẽ trái ngược với nhà đầu tư cá nhân.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức CTCP Chứng khoán SSI cũng cho biết thêm, trường hợp khi giá cổ phiếu giảm sâu, thường ở mức 15 - 20%, các chuyên viên sẽ đánh giá lại doanh nghiệp và cân nhắc quyết định mới hoặc nắm giữ. Đương nhiên điều này cũng phụ thuộc vào tỷ trọng của của khoản đầu tư trong danh mục. Với những cổ phiếu có tỷ trọng cao trong danh mục, nhà đầu tư tổ chức sẽ hành động tương đối nhanh.

Mặt khác, theo ông Đức, nhà đầu tư tổ chức thường có tầm nhìn dài hạn 1-3 năm, do đó sẽ tập trung vào các yếu tố cơ bản, trong khi nhà đầu tư cá nhân thường quan tâm đến đến phân tích kỹ thuật.

Ông Đức đưa ra lời khuyên dù có góc nhìn thường ngắn hạn hơn nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư cá nhân cũng cần quan tâm đến yếu tố cơ bản, vì điều này có thể tác động lại các yếu tố kỹ thuật kháng cự, hay hỗ trợ.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia Chiến lược Đầu tư SSI Research cũng đề cập với những nhà đầu tư cá nhân, theo trường phái ngắn hạn, rủi ro lớn nhất là biến động thị trường. Các thông tin cơ bản sẽ ít phản ánh hơn, do đó nhà đầu tư cần xác định giá mục tiêu theo phân tích kỹ thuật, chuẩn bị điểm dừng lỗ, có thể lựa chọn phần trăm quen thuộc như 3%, 5%, 10%...

Mặt khác, ông Tâm cho rằng nhà đâu tư cần xây dựng phương pháp mua/bán phù hợp với bản thân và sử dụng những ưu thế của bản thân trong một lĩnh vực nhất định để đầu tư. Có 3 cách để nhà đầu tư lựa chọn nhóm ngành, cổ phiếu. Thứ nhất là quan sát dòng tiền lớn trên thị trường. Thứ hai là những cổ phiếu theo phân tích kỹ thuật cho tín hiệu mua. Và thứ ba là đọc tham khảo báo cáo công ty chứng khoán uy tín trên thị trường.

Chuyên gia Nguyễn Trọng Đình Tâm tại buổi Livestream. Ảnh: SSI.

Chuyên gia Nguyễn Trọng Đình Tâm tại buổi Livestream (Ảnh: SSI)

Giám đốc Đầu tư SSIAM, ông Nguyễn Đức Minh cũng lưu ý thêm, nhà đầu tư không nên quá để ý đến giao dịch của khối ngoại vì hiện nay tỷ trọng giao dịch của nhóm này chiếm chỉ 3-5% trên thị trường, thấp hơn giai đoạn trước. Động thái bán ròng của khối ngoại đôi khi nhằm mục tiêu phân bổ tài sản, không phản ánh hết xu hướng của một thị trường cụ thể.

Theo các chuyên gia, hiện nay P/E của thị trường tính tới cuối tháng 7 khoảng 17 lần và P/E dự phóng năm 2021 khoảng 16 lần. Dựa trên các cổ phiếu phân tích của SSI Research, P/E sẽ rơi vào khoảng 15 lần cho cả năm 2021 và 13 lần cho năm 2022. Theo ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, đây là mức tương đối hấp dẫn.

Trong khi đó, ông Minh cho rằng, nếu để nói về thị trường cuối năm dòng tiền là yếu tố cần xem xét, gần đây nhất là những chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng định giá cổ phiếu. Ngoài ra, với các yếu tố trong nước và tác động của dịch bệnh, Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ các ngành nghề hồi phục sau dịch.

Chú ý các động thái của dòng tiền nửa cuối năm

Trong nửa cuối năm, ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) cho rằng, nhà đầu tư nên chú ý đến các yếu tố tác động tới dòng tiền. Chính sách tiền tệ của các ngân hàng Trung ương (đặc biệt là Mỹ) sẽ tác động tới lãi suất và định giá thị trường thay đổi. Nếu nhìn vào các yếu tố trong nước, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề. Chính phủ sẽ phải có hỗ trợ với các ngành nghề để thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đó, đánh giá ngành nghề thay đổi thế nào sau dịch cũng sẽ tạo ra các câu chuyện đầu tư.

Bên cạnh đó là chính sách đầu tư công. Kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025 có nhiều điểm tích cực, doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi cũng là câu chuyện đáng quan tâm của nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán KHTC của SSI, để đánh giá doanh nghiệp nào phục hồi mạnh mẽ sau dịch, nên nhìn vào yếu tố cơ bản như doanh thu hoặc đơn hàng. Chẳng hạn, đối với ngành xuất khẩu như trước khi COVID-19 quay lại vào tháng 4 thì nhu cầu trên thế giới đã hồi phục, số đơn hàng tăng lên nhanh chóng, đơn hàng lấp đầy tới cuối năm. Nhóm này được hưởng lợi cả về sản lượng và giá từ đó có thể đánh giá được triển vọng đối với doanh nghiệp hoặc ngành hàng.

Ông Đức đánh giá nhóm ngành xuất khẩu tốt trong cả ngắn và dài hạn. Nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trên thế giới sẽ tăng rất mạnh sau dịch bệnh. Về mặt cơ bản nên dựa vào các yếu tố sau để lựa chọn doanh nghiệp. Yếu tố thứ nhất là năng lực sản xuất tốt. Thứ hai là doanh nghiệp nên có quy mô lớn và có vị thế trong ngành để đạt ưu thế trong đàm phàn. Thứ ba là định giá phải hợp lý.

Bên cạnh đó, nhóm ngành logistic cũng sẽ rất tiềm năng. Việc phục hồi nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sẽ kéo theo nhu cầu vận tải, triển vọng có thể kéo dài sang đầu năm 2022.

Theo ông Đức, sau khi dịch bệnh qua đi thì nhóm bất động sản có triển vọng trong dài hạn. Đầu tư công giúp cải thiện hạ tầng mạnh mẽ, tính kết nối vùng được nâng cao sẽ đưa ra rất nhiều thị trường mới để các công ty khai thác. Nhóm hàng không được kỳ vọng sẽ hồi phục rất mạnh trong năm 2022 trở đi.

Nói về nhóm ngành dầu khí, vị chuyên gia kỳ vọng nhóm này sẽ hồi phục tốt trong nửa cuối năm 2021 cho tới đầu năm 2022. Về mặt cơ bản, giá dầu đang ở mức cao. Sau khi dịch qua đi thì nhu cầu sẽ rất lớn nên giữ được mức giá dầu khí duy trì ở mức cao.

Đối với nhóm phân bón, trong nửa đầu năm biên lợi nhuận của nhóm này rất tốt. Trong ngắn hạn, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón nên Việt Nam hưởng lợi. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng tới chi phí đầu vào của ngành phân bón. Thời gian tới biên lợi nhuận ở nhóm này có thể sẽ không còn cao nữa. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý.

Về nhóm ngành thép, ông Đức Minh - chuyên gia từ quỹ SSIAM đánh giá nhóm ngành thép vẫn còn nhiều cơ hội trong 6 tháng cuối năm. Sau dịch có thể đầu tư công sẽ tăng mạnh kéo theo nhu cầu thép tăng lên.

Ở ngành thép thì có thể chia ra làm 2 nhóm: Đối với nhóm thép thương mại thì nên theo dõi biến động giá đầu vào, đầu ra. Khi biên lợi nhuận cao thì giá cổ phiếu sẽ tích cực trong ngắn hạn còn với các công ty thép có chuỗi cung ứng từ đầu vào tới đầu ra có thể kiểm soát giá đầu vào thì có thể nhìn dài hạn hơn thay vì theo từng quý, từng tháng.

Xem xét điều chỉnh biên độ dao động giá cổ phiếu sàn HOSE lên 10%

Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) vừa có báo cáo đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2021 - ...

Khối ngoại tăng bán ròng, SSI tiếp tục bị chốt lời

Trong phiên VN-Index giảm hơn 4 điểm và mất mốc 1.360 điểm, khối ngoại hôm nay tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng 746 ...

Thị trường chứng khoán (11/8): Nhóm bất động sản đồng loạt giảm mạnh, VN-Index mất mốc 1.360

Thị trường mở cửa phiên 11/8 với sắc xanh chi phối và kéo dài đến trước phiên ATC. Áp lực chốt lời bất ngờ tăng ...