Ngày 27/2, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (mã chứng khoán CII) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2023.

Tại Đại hội, ông Lê Quốc Bình - Thành viên HĐQT kiểm Tổng Giám đốc công ty đã chia sẻ về các dự án BOT trong năm nay của doanh nghiệp.

Theo đó, ông Bình cho biết, theo luật PPP năm 2020, tất cả các dự án bắt đầu từ năm 2020 trở đi phải thực hiện theo hình thức đấu thầu, như vậy, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ lập dự án đầu tư, sẽ lập hồ sơ mời thầu và thiết kế dự toán... để có thể triển khai dự án theo hình thức PPP.

“Một quy trình như vậy có thể kéo dài từ 3-5 năm và từ ngày luật PPP ra đời đến bây giờ chưa có một dự án BOT nào được triển khai hết cả, ngoại trừ một vài dự án cao tốc Bắc - Nam thì không có dự án nào, riêng TP. HCM cũng không có dự án nào.

Vừa qua, TP. HCM đã có Nghị quyết 98 quy định về quy chế đặc thù của TP. HCM và TP. HCM đã có 5 dự án được triển khai theo hình thức BOT. Đến nay, theo kế hoạch mà chúng tôi làm việc với Sở giao thông Vận tải TP. HCM thì nhanh nhất là quý III/2025 mới có thể tổ chức đấu thầu một dự án PPP theo hình thức BOT được. Do đó, các dự án liên quan đến hạ tầng giao thông gần như tắc trong giai đoạn 2023-2024”, ông Bình nói tại Đại hội.

CII: Chưa có dự án hạ tầng đấu thầu mới, sẽ 'mua' một dự án BOT lớn có sẵn
Ông Lê Quốc Bình chia sẻ tại đại hội

Ông Bình cho biết thêm, hiện công ty đang thương lượng để mua một dự án BOT lớn. Dự án đang được tiến hành các giai đoạn cuối cùng, có thể thu phí từ cuối năm nay hoặc giữa năm 2025.

“Khi nào ký hợp đồng chính thức và công bố thì quý cổ đông sẽ biết tên dự án và các thông tin chính thức của dự án. Đây là một dự án nằm trên trục đường nối các khu công nghiệp của 5 tỉnh về cảng lớn nhất của Việt Nam hiện nay”, ông Bình chia sẻ.

Về tiềm năng dự án này, ông Bình đánh giá “khoảng 70 - 80% so với dự án Xa lộ Hà Nội”.

CII: Chưa có dự án hạ tầng đấu thầu mới, sẽ 'mua' một dự án BOT lớn có sẵn
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội đang là 1 trong 7 dự án BOT mà CII đang quản lý và tiến hành thu phí. Dự án này mang lại cho công ty khoảng 800 tỷ đồng tiền phí mỗi năm. Như vậy, nếu tính theo mức phí, dự án mới có thể mang lại số tiền tương đương 500-600 tỷ đồng mỗi năm cho công ty. Tuy nhiên, để sở hữu dự án, CII sẽ phải chi một số tiền tương đối lớn hoặc chia sẻ quyền lợi thu phí với chủ đầu tư.

Trong năm nay, nguồn thu của CII vẫn đến từ thu phí các dự án BOT công ty đang quản lý. Trong những ngày Tết Nguyên Đán vừa qua, mức thu phí theo ngày của công ty có lúc đạt kỷ lục tới 11 tỷ đồng. Các dự án bất động sản chưa mang lại nguồn thu trong năm 2024.