Sáng ngày 26/4, CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, Mã: HPX) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Cổ đông Hải Phát Invest (HPX) lo ngại với mục tiêu kinh doanh năm 2024
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Hải Phát Invest sáng 26/4

Theo đó, HPX đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm nay đạt 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 105 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức công ty mẹ dự kiến 5%.

Trước mục tiêu kinh doanh HĐQT công ty đề ra, nhiều cổ đông bày tỏ thắc mắc về doanh thu đặt ra cao nhưng lợi nhuận lại luôn thấp, khiến biên lợi nhuận nhiều năm nay mỏng.

Trả lời cổ đông, ông Đoàn Hòa Thuận - Tổng Giám đốc Hải Phát Invest cho biết: “Hải Phát không có lợi thế về mặt quy mô như Vinhomes (VHM)… Với các ông lớn, chi phí đầu vào của họ tương đối hợp lý, trong khi các dự án của họ ở vị trí rất tốt, chênh lệch địa tô tại các dự án của họ rất lớn nên biên lợi nhuận tốt. Với Hải Phát, trong thời gian qua chúng tôi tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án, chúng tôi tham gia đấu giá dự án là chủ yếu và giá vốn không phải thấp. Đơn cử như dự án ở Cao Bằng, chúng tôi tham gia đấu giá và giá vốn khoảng 18 triệu nhưng giá bán ra chỉ khoảng 22 - 23 triệu. Trong bối cảnh thị trường địa ốc suy giảm, có những sản phẩm gần như chúng tôi phải bán bằng với giá vốn.”

Trong năm 2024, HPX sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thi công dự án gồm Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận, Hải Yên và Đảo Ngọc Hòa Bình.

Cụ thể, dự án Cao Bằng sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công phân khu 1,4ha. Đồng thời triển khai thi công công trình thấp tầng giai đoạn 2 (khu 2ha) của dự án.

Dự án Bắc Giang sẽ hoàn thành thi công toàn bộ phần thấp tầng dự án, đảm bảo hoàn thành bàn giao toàn bộ nhà cho khách hàng trong quý II/2024.

Dự án Lào Cai sẽ triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. Dự án Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khi thi công công trình thấp tầng. Dự án Hải Yên sẽ triển khai thi công 135 căn shophouse vào quý IV/2024.

Dự án Đảo Ngọc Hòa Bình (dự án có phần tham gia vốn của đơn vị thành viên) sẽ hoàn thành thi công tuyến đường vào dự án và thực hiện các công tác chuẩn bị triển khai hạ tầng kỹ thuật trong năm nay.

Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và quyết toán giá bán dự án NOXH Phú Lãm trong năm nay.

Trước đó, Hải Phát đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 324 tỷ đồng - gấp gần 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp gấp 4,2 lần cùng kỳ, đạt 68,8 tỷ. Sau trừ các khoản thuế phí, công ty báo lãi 15,8 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với khoản lỗ 26,2 tỷ của quý đầu năm ngoái. Dù vậy, so với quý liền trước, lợi nhuận Hải Phát vẫn thấp hơn 64%.