Sau một thời gian im ắng, gần đây các nhà giao dịch dầu mỏ đã loại bỏ một phần rủi ro (risk premium) do giao tranh ra khỏi các yếu tố gây ra biến động mạnh. Nhưng những động thái mới nhất ở dải Gaza lại chuẩn bị làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới.

Giá dầu đã tăng vọt vào thứ Hai (6/5) khi Israel cảnh báo rằng một cuộc xâm lược Rafah ở Gaza có thể sắp xảy ra, đánh dấu một "giai đoạn nguy hiểm mới" trong các hoạt động quân sự ở Gaza.

Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới
Israel không kích thành phố Rafah vào năm 2023

Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Tortoise, cho biết thị trường dầu mỏ vật chất sẽ không bị gián đoạn bởi sự kiện ở Rafah. Tuy nhiên, “cũng chưa biết được phản ứng của Iran đối với cuộc tấn công này ra sao, điều này có thể thêm vào rùi ro địa chính trị đối với giá dầu được giao dịch trên toàn thế giới". Iran là đồng minh của tổ chức quân sự Palestine Hamas, tổ chức này kiểm soát Dải Gaza và đã phát động cuộc tấn công chết người vào miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023.

Giá dầu đã giảm trong tuần trước, với giá dầu thô tương lai chuẩn West Texas Middle của Mỹ giảm 6,9% và giá dầu Brent chuẩn toàn cầu giảm 6%, với hy vọng lệnh ngừng bắn của Israel-Hamas làm giảm bớt gián đoạn nguồn cung dầu mỏ ở Trung Đông.

Vào cuối tuần trước đó, Saudi Arabia cũng đã thông báo sẽ tăng giá dầu thô trong tháng 6.

Những "dấu hiệu tích cực" trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 4 và tâm lý nhà đầu tư tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vừa lập đỉnh cao nhất 2 năm. Điều đó giúp các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích nâng cao triển vọng về nhu cầu năng lượng.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa hai bên ở thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm ngăn chặn cuộc giao tranh ở dải Gaza giữa Israel và Hamas đã đi vào bế tắc cuối tuần trước và gây áp lực lên giá dầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Hamas không nghiêm túc với thỏa thuận và cảnh báo về "một chiến dịch mạnh mẽ trong tương lai rất gần ở Rafah và những nơi khác trên khắp Gaza" sau khi Hamas tấn công điểm giao cắt chính của Israel để cung cấp viện trợ nhân đạo rất cần thiết, gây thương vong cho 3 binh sĩ Israel.

Căng thẳng leo thang trong khu vực sắp đẩy giá dầu lên cao hơn nữa do tắc nghẽn tuyến đường vận chuyển quan trọng đối với hàng hóa dầu và khí đốt bằng đường biển từ Trung Đông đến thị trường toàn cầu - đe dọa nỗ lực của các Ngân hàng Trung ương nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát cao hiện nay.