Thị trường chứng khoán mở cửa rung lắc nhẹ quanh tham chiếu. Sắc đỏ lấn lướt nhóm VN30 với 13 mã giảm và 10 mã tăng.

Các cổ phiếu APEC bất ngờ được giải cứu sau 6 phiên nằm sàn trong đó API tăng trần lên mức 7.500 đồng/cp; khớp lệnh 2,4 triệu đơn vị.

Cổ phiếu IDJ tăng trong nghi ngờ (+2,7% lên 7.500 đồng); khớp lệnh đột biến gần 13,7 triệu đơn vị lúc 10h07 - con số kỷ lục từ khi lên sàn.

Tương tự, mã APS dù có thời điểm giảm về 7.200 đồng/cp song nhanh chóng được kéo trở lại tham chiếu 7.900 đồng/cp; khối lượng giao dịch tạm tính đạt 8,4 triệu đơn vị.

Trước đó ngay đầu phiên 3/7, hàng chục triệu cổ phiếu APEC Group đã được sang tay. Tuy nhiên cả 3 mã đều đóng cửa giảm sàn với dư bán sàn lớn.

Sau nhịp điều chỉnh, APS, API và IDJ đã giảm 50 - 65% so với vùng giá 15.000 - 16.000 đồng hồi đầu tháng 6.

Mới nhất, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (Mã IDJ) công bố văn bản giải trình cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp với nhấn mạnh giá cổ phiếu IDJ bị ảnh hưởng bởi thông tin khởi tố vụ án hình sự “thao túng thị trường chứng khoán” đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 4 bị can là người nội bộ và người có liên quan của công ty.

Văn bản của IDJ cũng nêu rõ, việc cổ phiếu giảm sàn liên tục là do cung cầu trên thị trường; hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường.

Trong khi đó, phía Chứng khoán APS và Đầu tư API chưa công bố văn bản giải trình giảm sàn 5 phiên. Mặc dù vậy, kịch bản giải trình là không khó dự đoán.