Nhóm cổ phiếu thép khởi động phiên giao dịch cuối tuần bằng sắc xanh ở tất các các mã. Đây cũng là nhóm đang dẫn dắt thị trường.

Tại thời điểm 10h20, cổ phiếu POM đang giao dịch ở mức giá trần, TVN tăng 6,3%, VCA tăng 4,1%, VGS tăng 3,4%, NKG tăng 3%, HPG tăng 2,2%, HSG tăng 1,8%,...

Cổ phiếu HPG là mã tác động tích cực nhất đến VN-Index khi góp cho chỉ số 0,7 điểm tăng. Đáng nói, thanh khoản của mã tăng đột biến chỉ sau 1h giao dịch, đạt hơn 27 triệu cp - tương đương 44% tổng lượng khớp lệnh tạm tính của nhóm VN30. Con số này cũng vượt trội so với các mã trong Top 5 như NKG, DXG, HQC hay HSG (khớp lệnh từ 5,5 - 7,7 triệu đơn vị).

Cổ phiếu HPG áp sát đỉnh 19 tháng, khối ngoại xả ròng hơn 52 triệu cp
Diễn biến giá cổ phiếu HPG

Tại mức 28.250 đồng/cp, tạm tính cổ phiếu HPG đã tăng 22,4% từ đầu tháng 11.

Đáng chú ý, khối ngoại vẫn tiếp tục động thái bán ròng ở cổ phiếu đầu ngành thép với khối lượng tạm tính gần 1 triệu đơn vị. Rộng hơn, thống kê trong 3 tháng gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 52 triệu cổ phiếu HPG. Động thái xả hàng bắt đầu diễn ra sau khi mã chạm mốc 29.000 đồng/cp (đỉnh 19 tháng).

7 phiên gần nhất, khối ngoại bán ròng gần 4.300 tỷ đồng trên sàn HOSE trong đó HPG cùng với MWG và VHM là tâm điểm. Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán cho rằng động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài giai đoạn này thực chất là các hoạt động cơ cấu danh mục của ETFs.

Mặt khác, giao dịch của khối ngoại hiện không còn chiếm tỷ trọng lớn đủ để tác động mạnh lên diễn biến thị trường chung, nhất là khi dòng tiền cá nhân đang khá khỏe.

Trước mắt, cổ phiếu Hòa Phát vẫn đang trong nhịp vận động tích cực ngắn/trung hạn (giá nằm trên các đường MA); vị thế của dòng tiền cá mập cũng đã gia tăng trong 2 tuần trở lại đây. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên vị thế nắm giữ; cân nhắc chốt lời 1 phần khi giá hướng lên ngưỡng kháng cự 29.x.

Tại báo cáo mới cập nhật chủ đề “Danh mục chọn lọc cổ phiếu theo KQKD Q3/2023”, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá "Good" với các cổ phiếu DIG, BSR, VNM, CTD, HPG, LSS,… dựa trên điều kiện cơ bản là biên lợi nhuận gộp quý II/2023 lớn quý I.