Những ngày gần đây, khi kỳ review tháng 4/2024 của danh mục VN-Diamond - bộ chỉ số kim cương Việt Nam - đang đến gần, nhiều nhà đầu tư đang nhìn đến viễn cảnh cổ phiếu MWG bị loại khỏi rổ.

Một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đi đến nhận định này là do MWG khả năng không đáp ứng được một tiêu chí quan trọng trong bộ chỉ số VN-Diamond.

Các tiêu chí của VN-Diamond

Các quy tắc trong bộ chỉ số VN-Diamond, những yêu cầu về điều kiện thời gian niêm yết, giá trị vốn hoá tối thiểu 2.000 tỷ đồng, thanh khoản giá trị, khối lượng giao dịch, chỉ số FOL về sở hữu nhà đầu tư nước ngoài… hiện tại MWG của Thế giới di động đều đang đáp ứng được.

Tuy vậy trong các quy tắc của VN-Diamond, có điều kiện về P/E khi xem xét cổ phiếu trong các kỳ review. Theo đó các cổ phiếu thuộc Vn-Diamond kỳ trước có 0<=P/E<=3 lần P/E bình quân là điều kiện mà MWG khó có thể đạt được trong kỳ rivew lần này.

Điều kiện về P/E được đưa vào – là một trong những tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng các cổ phiếu trong rổ VN-Diamond.

Vì sao MWG khả năng bị loại khỏi rổ VN-Diamond?

Kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2023 của Thế giới di động ghi nhận doanh thu quý IV đạt 31.421 tỷ đồng, tăng 2,72 so với cùng kỳ. Tuy vậy gánh nặng chi phí khiến Thế giới di động còn lãi vỏn vẹn hơn 90 tỷ đồng, giảm sâu đến 85% so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2023 doanh thu Thế giới di động đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11,4% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế "bốc hơi" 96%, xuống còn 167 tỷ đồng - mức thấp kỷ lục trong nhiều năm nay.

Mgwh

Với mức lãi này, EPS cả năm đạt 115 đồng. Với giá đóng cửa cổ phiếu MWG trên thị trường ngày 8/3 là 47.750 đồng/cổ phiếu, P/E dự kiến là 415 lần.

Cụ thể, trước áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài và báo cáo kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng khiến cổ phiếu MWG nhiều khả năng sẽ không đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng trong bộ chỉ số VN-Diamond.

Theo quy định của bộ chỉ số các cổ phiếu đang thuộc rổ VN-Diamond để được ở lại trong rổ cần đáp ứng hệ số P/E nhỏ hơn hoặc bằng 3 lần hệ số P/E bình quân. Hệ số PE được tính lấy giá đóng cửa tại ngày chốt dữ liệu chia cho EPS trong 4 Quý gần nhất. Hệ số P/E bình quân là giá trị trung bình của các cổ phiếu đã qua các bước sàng lọc trước đó, ngoại trừ các cổ phiếu có P/E < 0 hoặc P/E > 100.

Nếu giữ nguyên câc tiêu chí của nộ chỉ số VN-Diamond, Thế giới di động sẽ không đáp ứng được một số điều kiện. Khi đó MWG sẽ bị bán ra một lượng lớn trong cơ cấu danh mục.