Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua những phiên giao dịch đầu năm 2024 đầy hưng phấn, Vn-Index có chuỗi những phiên tăng điểm ấn tượng.

Các chuyên gia có nhiều dự báo, kỳ vọng năm 2024 Vn-Index có thể chinh phục một mức mới - quanh vùng 1.300 điểm.

Khối ngoại cũng đã bắt đầu mua ròng lượng lớn những phiên đầu năm, tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, thực phẩm, chăn nuôi...

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi vẫn còn khó khăn, dịch tả lợn châu Phi là một trong những "nỗi lo" lớn nhất của người chăn nuôi. Việt Nam hiện đang được nhắc tới là nước tiên phong nghiên cứu thành công và sản xuất thương mại vaccine đầu tiên trên thế giới, giải bài toán còn dang dở trăm năm.

Dabaco là một trong 3 doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Thị trường tỷ đô cùng những cơ hội từ thị trường F&B phục hồi mạnh mẽ là một trong những yếu tố giúp cổ phiếu DBC được các nhà đầu tư quan tâm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DBC tăng mạnh, áp sát mức đỉnh 1 năm.

Nóng: 20 container lợn giống cụ kỵ của Dabaco (DBC) vừa cập bến Nội Bài
Diễn biến giá cổ phiếu DBC trong 1 năm gần đây

Thanh khoản cổ phiếu DBC cũng tăng mạnh với hàng chục triệu cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên. Vốn hóa thị trường đạt gần 6.400 tỷ đồng. DBC cũng là đích đến của dòng tiền tự doanh các công ty chứng khoán khi 1 tháng gần đây khối này gom ròng gần 3 triệu cổ phiếu.

Hòa Phát cũng đón tin vui khi những ngày cuối năm 2023 mảng chăn nuôi của doanh nghiệp công số sản lượng. Theo đó Hoà Phát đã sớm cán đích sản lượng 300 triệu quả trứng gà/năm - đây là mục tiêu doanh nghiệp đặt ra trong vài năm tới.

Sớm cán đích kế hoạch về trứng, ở mảng kinh doanh chính, thép Hòa Phát cũng đang tích cực sản xuất trong bối cảnh giá thép trong nước và thế giới tăng mạnh.

Đây cũng là những nguyên nhân giúp cổ phiếu HPG tăng mạnh, áp sát vùng đỉnh 1 năm.

screenshot-2024-01-11-at-11.23.37.png
Diễn biến giá cổ phiếu HPG trong 1 năm gần đây

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng đang tích cực tái cơ cấu, xử lý các khoản nợ. Công ty cũng đang chuyển hướng tập trung phát triển những mảng kinh doanh có lãi, bán bớt những mảng kinh doanh chiếm chi phí cao.

Đây cũng là động lực để cổ phiếu HAG tăng mạnh, liên tục xác lập đỉnh mới của một vài năm trở lại đây.

screenshot-2024-01-11-at-11.25.23.png

"Cặp đôi" với HAG là HNG cũng đang tăng mạnh nhờ những thông tin tích cực về tái cấu trúc, về việc đầu tư lớn tại Lào.