Sau hơn 1 tháng điều chỉnh, cổ phiếu Nhựa Bình Minh (BMP) đang vận động về vùng đỉnh cũ 103.000 đồng hồi cuối tháng 7; AAA của Nhựa An Phát Xanh cũng hồi phục lên vùng hỗ trợ quanh mốc 11.000 đồng; mã NTP của Nhựa Tiền Phong cũng vận động ngay sat kháng cự 40.x đồng/cp;...

Ngoại trừ dấu ấn nổi bật của Nhựa Bình Minh và Nhựa An Phát Xanh với mức tăng 68% và 62% từ đầu năm, đa số các cổ phiếu ngành nhựa đều tăng ở biên độ hẹp thậm chí giảm giá như DAG (+24%), NTP (+26%), RDP (+23%), DNP (-1%),...

Ghi nhận, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhựa tiếp tục có sự phân hóa trong nửa đầu năm 2023.

Dẫn nguồn Vietstock, tổng doanh thu thuần của 22 doanh nghiệp nhựa trên thị trường chứng khoán bán niên 2023 đạt gần 32.000 tỷ đồng - giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu không tính An Phát Holding (APH) - công ty mẹ của AAA, tổng doanh thu các doanh nghiệp nhựa đạt trên 24.500 tỷ đồng - giảm 7% so với cùng kỳ. Top 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất đạt 22.600 tỷ - giảm 6% YoY. Các công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương từ 3 - 90% YoY gồm DNP Holding (DNP), Thuận Đức (TDP), Nhựa Việt Thành (VTZ), Rạng Đông Holding (RDP) và Tân Phú Việt Nam (TPP).

Nhựa Bình Minh dẫn đầu toàn ngành về mức lãi gộp với 1.127 tỷ đồng - tăng 59% so với cùng kỳ; con số này thậm chí bằng lợi nhuận gộp của DNP và AAA cộng lại.

Đánh giá về triển vọng nhóm cổ phiếu nhựa, ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, so với một số nhóm khác trên thị trường, các cổ phiếu nhựa đang đi khá chậm.

Tuy nhiên vị chuyên gia cho rằng đây có thể gia quãng tích lũy, chạy đà. Khi các mã "đầu đàn" như BMP, NTP phát tín hiệu đủ mạnh, các cổ phiếu như AAA, APH, DAG, PLP,... sẽ hưởng ứng.

"Tôi quan sát giá nguyên liệu PVC đã tạo đáy 2 dài hạn và đi lên mạnh mẽ từ cuối tháng 6. Rất có thể quý 4 tới đây, các doanh nghiệp nhựa sẽ báo lãi lớn với lượng tồn kho giá rẻ nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi này".